13 món ăn chống lạnh cực tốt, có món chỉ vài nghìn đồng nhưng công dụng lại cực nhiều

Thứ bảy - 09/01/2021 07:49
Chỉ mất khoảng 10.000 đồng để mua nguyên liệu, mọi người có thể chế biến được các món ăn như cháo hẹ, cháo hạt dẻ… Đây là những món ăn, bài thuốc cực tốt cho cơ thể, chống lạnh giá mùa đông.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - Nguyên trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiệt độ miền Bắc trong ngày 8/1 sẽ giảm rất sâu, một số nơi ở vùng núi phía bắc có nguy cơ băng giá.

Còn tại Hà Nội nhiệt độ sáng nay ghi nhận có thời điểm xuống dưới 10 độ C nên việc bảo vệ cơ thể trước giá rét rất cần thiết. Theo đó, ngoài việc mặc ấm, hạn chế đi ra đường nếu không có việc cần thiết, vấn đề ăn uống cũng vô cùng quan trọng.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, khi tiết trời giá lạnh, việc lựa chọn và chế biến các món ăn - bài thuốc (dược thiện) có công dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chủ động phòng chống các bệnh lý do hàn tà gây nên là hết sức cần thiết. Dưới đây là một số công thức điển hình mọi người có thể tham khảo để nấu những món ăn vừa bổ, vừa giúp chống lại lạnh giá.

Xem thêm: 5 siêu thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể, chống lại cái rét của mùa Đông

- Cháo thịt dê: Thịt dê 250 gam rửa sạch, thái miếng nhỏ đem luộc với củ cải cho hết vị gây. Sau đó bỏ hết củ cải ra rồi cho 150 gam gạo vào hầm nhừ thành cháo, chế đủ gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Làm ấm tỳ vị, bổ ích khí huyết, đặc biệt phù hợp với người già trong những ngày đông giá.

- Cháo tôm nõn: Tôm nõn 50g, gạo tẻ 150g, hai thứ đem ninh nhừ thành cháo, cho thêm gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Bổ thận tráng dương, làm ấm cơ thể, đặc biệt thích hợp nhất đối với người có thể chất dương hư biểu hiện bằng các chứng trạng như sợ lạnh, đầu choáng mắt hoa, đau lưng mỏi gối, suy giảm khả năng tình dục.

Cháo tôm nõn rất tốt cho cơ thể nhất là vào mùa lạnh.

- Cháo cá mè: Thịt cá mè 150g đã lọc hết xương, thái miếng, trộn với muối và một chút gừng thái chỉ, cho vào nồi cháo gạo đã ninh nhừ, đun thêm vài phút, múc ra ăn nóng.

Công dụng: Kiện tỳ ích vị, thông kinh hoạt lạc, chống lạnh, thích hợp nhất đối với những người tỳ vị dương hư biểu hiện bằng các chứng trạng mệt mỏi, sợ lạnh, đầy bụng chậm tiêu, đi lỏng.

- Cháo hải sâm: Hải sâm 2 con đã ngâm nước cắt thành lát, cho thêm 10 quả táo hầm cùng với 150g gạo thành cháo, chế đủ gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Kiện tỳ dưỡng vị, bổ thận ích khí, ấm lưng trừ lạnh.

- Cháo hẹ: Gạo tẻ 150g đem nấu thành cháo rồi cho 100g rau hẹ đã thái nhỏ đun sôi vài phút là được, chế thêm gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Ôn bổ tỳ và thận dương, đặc biệt thích hợp với những người dương khí hư suy, lưng gối lạnh và đau.

Chỉ một chút gạo và lá hẹ đã có bát cháo tuyệt vời cho những người dương khí hư suy, lưng gối lạnh và đau.

- Cháo hạt dẻ: Hạt dẻ đã bóc vỏ 100g, gạo tẻ 150g, hai thứ đem hầm nhừ thành cháo, chế đủ gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Ôn bổ thận dương, kiện tỳ ích vị, tăng cường nhiệt lượng và nâng cao sức chống lạnh cho cơ thể.

- Canh mộc ngân nhĩ với kỷ tử: Ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) 20 gam rửa sạch thái vụn, kỷ tử 30 gam, hai thứ đem hầm với một chút đường phèn rồi ăn nóng.

Công dụng: Bồi bổ can thận, hoạt huyết thông khí, dưỡng âm sinh tân, đặc biệt thích hợp với những người mắc các bệnh đường hô hấp, da dẻ hay bị nứt nẻ vào mùa đông.

- Bong bóng cá hầm: Bong bóng cá loại to đem ngâm 1 - 2 ngày rồi cho vào nấu chín cùng với hành, gừng (một lượng vừa phải), 10 phút sau lấy ra cho vào nước sạch ngâm tiếp 2 giờ, sau đó thái thành sợi nhỏ cho vào nồi hầm cùng với các loại thịt khác như thịt lợn, thịt bò, thịt dê..., khi chín cho thêm gia vị, ăn nóng.

Công dụng: Bồi bổ ngũ tạng, dưỡng nhan nhuận sắc.

- Gà trống hầm: Lấy một con gà trống khoảng trên dưới 1kg, vặt lông bỏ nội tạng, cho gừng tươi, rượu cái và một chút gia vị hầm nhừ ăn.

Công dụng: Tráng dương, bồi bổ ngũ tạng, rất thích hợp với những người có thể chất dương hư.

- Bồ câu hầm: Lấy một con bồ câu trắng còn non, vặt sạch lông, thêm ba kích, hoài sơn và kỷ tử mỗi thứ 15 ~ 20 gam, dùng nước lạnh hầm nhừ, mỗi tuần ăn 1 - 2 lần.

Công dụng: Bổ thận tráng dương, ôn ấm tỳ vị. Món dược thiện này dược tính hơi ôn nhiệt, những người có thể chất nóng trong không nên dùng.

Ăn cháo hoặc hầm chim bồ câu mùa đông là rất tốt.

- Gà hấp gạo nếp: Trước tiên cho gà và gia vị vào hầm nửa chín có mùi thơm, lấy gạo nếp theo tỷ lệ 500 gam thịt gà/250 gạo nếp đem rửa sạch, cho gạo vào vỉ hấp, dưới đổ nước hầm gà, trên rải thịt gà đã hầm, đậy nắp cho vào nồi hấp cách thuỷ. Trước tiên đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa đun tiếp từ 45 - 60 phút là được, ăn thịt gà cùng với xôi.

Công dụng: Bổ dưỡng nguyên khí, tráng dương sinh tinh.

- Vạn linh chí bảo tiên tửu: Dâm dương hoắc 300 gam, tiên mao, nhục thung dung mỗi thứ 120 gam, đương quy 240 gam, hoàng bá và tri mẫu mỗi thứ 60 gam. Đem tất cả các vị ngâm với 7,5 lít rượu vàng, nấu khoảng một giờ rồi chôn xuống đất 3 ngày 3 đêm, để tiếp 7 ngày nữa thì vớt thuốc ra, phơi khô nghiền thành bột, vê thành viên hoàn to bằng hạt lạc, rượu và thuốc uống cùng lúc, mỗi ngày 5 đến 10 viên.

Công dụng: Bổ thận sinh tinh, trợ dương bổ âm. 

- Lẩu nhân sâm chống rét: Nhân sâm 10 gam, hoàng kỳ 20 gam, hạt tiêu 2 gam, đinh hương 2 gam, tất cả thêm nước cho vào nồi lẩu nấu 10 phút, sau đó cho thêm nước canh vào nấu sôi là có thể thành nước dùng để nhúng các loại thịt như thịt dê, thịt gà, thịt lợn nạc, tôm nõn thái lát mỏng..., ăn cùng rau thơm, ngồng cải, măng xé...

Công dụng: Bổ khí ôn dương, bồi bổ sức khoẻ, nâng cao sức chống lạnh cho cơ thể.

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/13-mon-an-chong-lanh-cuc-tot-co-mon-chi-vai-nghin-dong-nhung-co...Nguồn: https://phunuvietnam.vn/13-mon-an-chong-lanh-cuc-tot-co-mon-chi-vai-nghin-dong-nhung-cong-dung-lai-cuc-nhieu-51202181134528710.htm

Món ăn chứa chất bổ não gấp 4 lần trứng gà, trứng vịt, ăn thường xuyên tốt cho não trẻ 
Phospholipid là chất dinh dưỡng giúp bổ não và đặc biệt có nhiều trong trứng cút.
Bấm xem >>
Lê Phương. (Phụ Nữ Việt Nam)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây