Ý kiến trái chiều việc mở rộng chống tham nhũng sang khu vực tư

Thứ sáu - 30/09/2016 18:30

Ý kiến trái chiều việc mở rộng chống tham nhũng sang khu vực tư

Đề xuất mở rộng quy định phòng, chống tham nhũng sang khu vực tư, áp dụng với công ty đại chúng, ngân hàng thương mại và quỹ đầu tư nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Tại hội thảo ngày 30/9, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã mở rộng quy định về lĩnh vực này trong các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. 

Theo đó, trước mắt dự thảo Luật đưa ra một số biện pháp phòng, chống tham nhũng như minh bạch tài sản, thu nhập; thực hiện chế độ liêm chính; chế độ trách nhiệm người đứng đầu và duy trì chế độ thanh tra, kiểm tra..., đối với công ty đại chúng, ngân hàng thương mại và quỹ đầu tư. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó tổng thanh tra Chính phủ, nêu ví dụ gần đây nổi lên một số vụ án tham nhũng tại ngân hàng thương mại, do vậy trường hợp doanh nghiệp giữ tiền gửi của dân mà có dấu diệu thiếu minh bạch trong hoạt động kinh doanh thì cần được quan tâm.

Hội thảo do Thanh tra Chính phủ và Đại sứ quán Anh tổ chức ngày 30/9. Ảnh: Bình Minh

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Chính phủ cho hay, qua thăm dò các bộ ngành, địa phương, có nhiều ý kiến đề nghị lúc này chưa nên đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước. Vì vậy, Ban soạn thảo dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã đưa vấn đề này vào một trong các nội dung còn ý kiến khác nhau để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ông Đậu Anh Tuấn (Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho rằng, trong khi công tác phòng, chống tham nhũng ở lĩnh vực công còn hạn chế, yếu kém, nay nhà chức trách muốn mở rộng sang cả lĩnh vực tư (khu vực ngoài nhà nước)  thì "tôi e rằng sẽ không hiệu quả".

"Nếu Luật được ban hành với xu hướng mở rộng như trên, tần suất thăm hỏi của cơ quan chức năng như công an, thanh tra tới các doanh nghiệp tư chắc chắn sẽ nhiều hơn so với hiện nay”, ông Tuấn nói.

Một số ý kiến khác tại Hội thảo cũng cho rằng nếu mở rộng chống tham nhũng sang lĩnh vực tư, sẽ khiến nhiều doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài lo ngại.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà Tài chính Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ việc có biểu hiện lạm quyền, do vậy cần cân nhắc kỹ khi trao thêm cho cơ quan chức năng thẩm quyền phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư.

Theo dự kiến, dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp tháng 11/2016, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2017.

Bình Minh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây