Thủ tướng đòi hỏi lãnh đạo phải có khát vọng làm chuyển biến tình hình

Thứ năm - 01/09/2016 08:38

Thủ tướng đòi hỏi lãnh đạo phải có khát vọng làm chuyển biến tình hình

Thông tin về nội dung phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng nêu thông điệp, đòi hỏi mỗi cán bộ lãnh đạo phải có khát vọng làm chuyển biến tình hình, có khát vọng mới có sự quyết liệt hành động, chịu trách nhiệm…

Nói về việc Bộ trưởng “than” họp nhiều, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng giải thích, quy chế làm việc của Chính phủ hướng tới khắc phục tình trạng này. Có 38/41 điều trong quy chế được sửa đổi và 9 điều mới được bổ sung.

Cụ thể, bàn về nguyên tắc làm việc chung, Chính phủ nhất trí quy định, công việc phải giải quyết đúng thẩm quyền, xác định trách nhiệm cụ thể của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, để không đùn đẩy trách nhiệm, không đẩy việc lên Chính phủ, Thủ tướng, không để “khoảng trống trách nhiệm”.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng.

Vấn đề kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao các bộ ngành địa phương, Thủ tướng nói rõ, đây là cách làm mới để thể hiện quyết tâm chấn chỉnh hoạt động của Chính phủ theo nguyên tắc “nói đi đôi với làm”, để khắc phục tồn tại lớn lâu nay, như đại biểu Quốc hội từng phát biểu “con đường dài nhất việt Nam là con đường từ lời nói đến hành động”.

Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng giải thích: “Vì vậy, Thủ tướng đã giao Tổ công tác kiểm tra, đốc thúc việc thực hiện các nhiệm vụ của các bộ ngành, địa phương cho đúng yêu cầu, đúng thời hạn. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu đánh giá xem bộ máy có chuyển động, hướng đến người dân và doanh nghiệp không. Thủ tướng muốn chuyển tải tư tưởng, thúc đẩy sự chuyển động này đến tất cả bộ máy hành chính, đến từng cơ sở chứ không chỉ trong Chính phủ”.

Ông Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu, tới đây, tổ công tác tiếp tục kiểm tra nhiều bộ, ngành địa phương còn nợ nhiệm vụ và kiểm tra công việc ngay tại Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, tổ công tác hàng tháng sẽ có báo cáo trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ về kết quả kiểm tra các cơ quan. Đây là việc làm thường xuyên, để đánh giá công tâm, cả nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn tới việc chậm trễ, quá hạn nhiệm vụ không thực hiện được.

“Thủ tướng đòi hỏi cả hệ thống phải có khát vọng làm chuyển biến tình hình. Khi làm việc ở địa phương, Thủ tướng đều nhấn mạnh, lãnh đạo mỗi tỉnh thành phải có khát vọng, có khát vọng mới tìm tòi, sáng tạo, quyết liệt trong hành động, quyết định thì mới làm được” – người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Nói về nội dung thảo luận việc quản lý, sử dụng tài sản công (nhà cửa, công sở, xe công), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, đây vấn đề nóng hiện nay. Chính phủ đặt vấn đề, làm sao để cán bộ ý thức cụ thể việc sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài sản vì mỗi căn nhà, trụ sở, ô tô sử dụng hàng ngày, tài sản đều là mồ hôi công sức, tiền thuế của nhân dân.

“Khi chúng tôi đến đây, Thủ tướng mới chuẩn bị kết luận phiên họp nhưng quán triệt việc sử dụng các đối tượng, chức danh nào mới được sử dụng xe công, chức danh nào phải thực hiện khoán và không được dùng xe công vào mục đích ngoài công việc” – ông Dũng nói.

Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu 2016

Thủ tướng yêu cầu giao việc, quy trách nhiệm cụ thể, không để những khoảng trống trách nhiệm trong các lĩnh vực.

Chủ trì phiên họp trong 2 ngày, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận “xem bộ máy có thực sự chuyển động, có hướng về người dân và doanh nghiệp, có tạo nên sự phát triển hay không?”. Đặc biệt, với tinh thần Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tiếp tục dành thời gian thỏa đáng cho công tác xây dựng thể chế trên tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; các quy định, chính sách phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng, coi trọng chế tài xử lý vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của luật pháp;…

Kết luận phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều hạn chế, yếu kém nhưng về cơ bản tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Thủ tướng cũng hoan nghênh và đánh giá cao nhiều bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiệm vụ còn lại từ nay đến cuối năm 2016 là hết sức nặng nề. Chính phủ và từng thành viên Chính phủ phải quyết tâm hành động, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; kiên quyết không lùi bước trước khó khăn thách thức; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; năng động sáng tạo, nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; giải phóng mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; tạo chuyển biến cơ bản về tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch năm 2016.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống tham nhũng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; khuyến khích, khen thưởng kịp thời và bảo vệ an toàn cho người phát hiện, tố cáo tham nhũng; nghiêm trị những hành vi lợi dụng chống tham nhũng để vu khống, tố cáo sai sự thật. Triệt để thực hành, chống lãng phí trong hệ thống hành chính nhà nước và toàn xã hội.

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng của các cấp chính quyền và doanh nghiệp.

P.Thảo

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây