Tháo dỡ hơn 200 “lều du lịch” dựng trái phép trên đất quốc phòng

Thứ năm - 14/09/2017 07:29

Tháo dỡ hơn 200 “lều du lịch” dựng trái phép trên đất quốc phòng

Trao đổi với PV Dân trí tối 13/9, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết, toàn bộ hơn 200 “lều du lịch” được người dân dựng trên khu vực bãi biển thuộc đất quốc phòng sẽ được tháo dỡ trong tháng 9.

Hơn 200 "lều du lịch" này sẽ được tháo dỡ trong tháng 9

Trước đó bắt đầu vào khoảng cuối năm 2013 cho đến 2015, người dân trên đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã đầu tư xây dựng một loạt “lều du lịch” nằm ngay tại bãi biển. Ngay lập tức loại hình du lịch này đã thu hút rất nhiều khách du lịch.

Tuy nhiên khi số “lều du lịch” lên tới 225 lều thì bờ biển vốn hoang sơ này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự nhếch nhác do quá tải về rác thải, nước thải chưa qua xử lý. Chưa kể rừng phòng hộ bị xâm lấn nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng cố gắng giảm thiểu thiệt hại cho người dân khi tháo dỡ "lều du lịch"

Trước tình trạng trên, huyện Cô Tô cùng Tiểu đoàn Bộ đội đảo Cô Tô (thuộc Lữ đoàn 242) kiểm tra và xác định tổng diện tích bãi biển Hồng Vàn bị các hộ dân lấn chiếm dựng “lều du lịch” lên hơn 430.000 m2.

Cụ thể để kinh doanh, có 37 hộ dân địa phương đã mạnh dạn đầu tư hơn 40 tỷ đồng để dựng các “lều du lịch”. Trong đó có tới 29 hộ xây trên đất quốc phòng, 8 hộ xây trái phép trên đất nhà nước.

Tháng 4/2017, huyện Cô Tô đã thông báo cấm, yêu cầu các hộ dân trước 30/9 phải dẹp bỏ toàn bộ các “lều du lịch” này để trả lại môi trường trong sạch cho bãi biển.

Đặc biệt, tại chuyến ra thăm và kiểm tra huyện Cô Tô mới đây vào ngày 8/9, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, do việc xây dựng trái phép trên đất quốc phòng nên yêu cầu huyện Cô Tô và Tiểu đoàn Bộ đội đảo Cô Tô (thuộc Lữ đoàn 242) phải có giải pháp quyết liệt, xử lý nghiêm trước ngày 30/9.

Đến 30/9, nếu không xử lý dứt điểm tình trạng này, tỉnh sẽ báo cáo Quân khu 3, Bộ Quốc phòng và có biện pháp thu hồi.

Phía UBND huyện đảo Cô Tô cũng cho biết, để giảm thiểu tối đa thiệt hại kinh tế cho người dân do số tiền đầu tư lớn, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp.

Cụ thể, những hộ dân sở hữu đất có sổ đỏ thì di dời lều về đó, hộ nào không có đất thì huyện bố trí những điểm tập kết tạm. Bố trí các lực lượng, phương tiện hỗ trợ việc di chuyển lều.

Huyện sẽ tính toán phương án quy hoạch một số khu vực không phải đất quốc phòng để người dân tiếp tục triển khai dịch vụ này…

An Nhiên

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây