Thanh Hóa yêu cầu các trường trả lại nhiều khoản thu trái quy định

Thứ sáu - 14/10/2016 13:49
Các trường không được tự đặt ra khoản thu trái với quy định như hỗ trợ hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ nhà bếp, tiền trông trẻ ngoài giờ cuối buổi chiều... 

Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa Đào Trọng Quy vừa chỉ đạo ngành giáo dục và các xã, phường chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học 2016-2017 sau khi báo chí và nhiều phụ huynh phản ứng.

Các trường không được thu tiền của phụ huynh để phục vụ chi thường xuyên. Những khoản này ngân sách nhà nước đã cấp theo quy định, như: chi phí công tác dạy và học, điện, nước sinh hoạt, khen thưởng, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, bảo vệ trường.

Trường Tiểu học Minh Khai 2, nơi phụ huynh phản ánh nhiều khoản lạm thu đầu năm. Ảnh: Lê Hoàng.

Nhà trường không thu tiền bảo hiểm thân thể, may quần áo đồng phục và tiền sách, vở in, đồ dùng học tập của học sinh mà phải căn cứ vào quy định hướng dẫn để học sinh và hội cha mẹ tự mua; không đặt ra các khoản thu trái quy định như hỗ trợ hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ nhà bếp, tiền trông trẻ ngoài giờ cuối buổi chiều... Trường nào đã thu phải trả lại phụ huynh.

Đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống và tiếng Anh làm quen lớp 1-2, các trường phải thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh (đơn xin học tự nguyện phải do cha mẹ viết tay, không được đánh máy theo mẫu).

Theo Chủ tịch Quy, từ tháng 11/2016, thành phố sẽ bố trí đủ giáo viên theo định mức biên chế được giao hoặc cấp kinh phí chi trả cho giáo viên hợp đồng (đối với trường thiếu biên chế), đảm bảo cho các trường đạt chuẩn quốc gia tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Các trường chưa đạt chuẩn quốc gia có nhu cầu học tăng buổi hoặc 2 buổi trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh phải xây dựng kế hoạch cụ thể báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét, phê duyệt.

Gần đây, nhiều phụ huynh có con em theo học tại các trường ở thành phố Thanh Hóa liên tục phản ánh về tình trạng lạm thu đầu năm. Nhiều trường công lập thu mức 5-6 triệu đồng/học sinh, như Trường Tiểu học Minh Khai 2 thu tới 7,5 triệu ở khối lớp đầu cấp với 22 khoản. 

Cơ quan chuyên môn xác định, nhà trường đã thu sai nhiều khoản, buộc hoàn trả cho phụ huynh. Hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Khai 2 bị phê bình toàn ngành vì để xảy ra tình trạng lạm thu, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành.

Lê Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây