Khi nấu cơm nên vo gạo mấy lần là đúng, tưởng dễ mà 99% mọi người đều làm sai, chẳng trách cơm nhạt “như nước ốc”

Thứ sáu - 30/09/2022 04:32
Dù mua gạo đắt tiền nhưng nếu không biết cách nấu thì bạn vẫn phải ăn cơm không thơm, có khi lại nhão như cháo đặc. Tất cả là do lỗi sai khi vo gạo mà 99% mọi người đều mắc.
Khi nấu cơm nên vo gạo mấy lần là đúng, tưởng dễ mà 99% mọi người đều làm sai, chẳng trách cơm nhạt “như nước ốc”

Có một điều mà ít ai biết đó là để nấu được cơm ngon thì chắc chắn phải biết vo gạo đúng cách. Sau nhiều năm làm việc, đầu bếp lâu năm đã tìm ra câu trả lời, vo gạo bao nhiêu lần thì cơm sẽ ngon?

Đa số mọi người đều vo gạo từ 2 - 3 thậm chí là 4 lần vì cho rằng càng vo kỹ gạo càng sạch, cơm càng trắng dẻo. Tuy nhiên, cách đúng nhất là chỉ nên vo gạo 1 lần duy nhất. Nguyên nhân là do vo nhiều sẽ khiến lớp bột bám trên bề mặt hạt gạo bị trôi hết đi. Đây cũng là dinh dưỡng của loại lương thực này, vì thế vo nhiều sẽ khiến gạo nấu thành cơm không được dẻo, ngọt nữa.

Quy trình nấu cơm

Bước 1: Vo gạo

- Nhặt sạn, thóc, vỏ trấu còn sót lại trên gạo.

- Cho gạo vào giá rồi đem đi vo với nước sạch khoảng 1 lần. Dùng tay vò nhẹ để loại bỏ chất bẩn còn bám trên gạo. Tránh vò quá mạnh tay.

Bước 2: Thêm nước

- Để gạo khoảng 10 phút rồi cho vào nồi cơm điện.

- Thêm nước sôi vào trong nồi. Tỷ lệ nước và gạo là 1:1.2. Quan sát thấ nước bằng 1 lóng ngón tay trỏ là được.

Bước 3: Thêm giấm ăn, dầu ăn/dầu oliu

- Thêm 1 thìa giấm ăn, dầu ăn/dầu oliu vào trong nồi cơm.

- Lượng giấm ăn vừa đủ, tránh cho quá nhiều dễ khiến cơm có mùi chua.

Giấm trắng có công dụng làm dậy hương thơm củ gạo, bảo vệ các vitamin, giúp cơm chín mềm và hấp dẫn hơn.

- Cho dầu ăn vào, khuấy đều lên.

Bước 3: Nấu cơm

- Đậy nắp nồi cơm lại, nhấn nút “Cook” và đợi cơm chín.

- Sau khi nồi cơm nhảy lên nút “Warm”, bạn đợi chừng 10 phút thì tiếp tục nhấn nút “Cook” lại một lần nữa để cơm chín ngon hơn.

Bước 4: Hoàn thành

- Cơm chín, bạn xới cơm ra bát và thưởng thức. Cơm nấu kiểu này rất ngon. Hạt cơm nở đầy, căng bóng, khi ăn cảm nhận được vị dẻo, thơm và không bị dính nồi.

Một số mẹo giúp bạn nấu cơm ngon hơn

Nhặt sạn

Gạo trải qua quá trình phơi, xay xát sẽ xuất hiện sạn, cặn bẩn. Vì thế, trước khi đem vo bạn nên kiểm tra xem có hạt sạn nào ẩn trong đó không.

Khi đã chắc chắn gạo sạch thì bắt đầu đem đi vo. Lưu ý, lực tay nhẹ nhàng, tránh vo quá mạnh khiến hạt gạo vỡ ra, không ngon. Để gạo 1 lúc cho ráo nước rồi đem đi nấu cơm.

Phần nước vo gạo bạn có thể dùng để tưới hoa, rau sẽ cực kỳ tốt.

Để gạo nghỉ

Có thể bạn chưa biết, sau khi vo gạo, nên để cho hạt gạo “nghỉ” khoảng chừng 10 phút. Cách này sẽ giúp hạt gạo hút hết ẩm nở căng ra. Khi cho gạo vào nồi, có thể thêm vài giọt dầu mè trộn đều lên để hạt cơm trông bóng, đẹp và dẻo thơm.

Nếu trong nhà có dầu oliu thì hãy nhớ cho vào nhé. Loại dầu này không chỉ giúp cơm trông đẹp mắt mà còn làm tăng vị dẻo và thơm. Ngoài ra, các chất trong dầu oliu còn giúp cải thiện tình trạng táo bón, phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não.

Đong nước vừa đủ

Bí kíp đơn giản giúp cơm của bạn ngon chính là đong đủ nước. Tùy vào loại gạo mà lượng nước thêm vào sẽ khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn vào khả năng ước chừng của mình thì hãy dùng ngón tay.

Bằng cách đặt ngón tay vào nồi cơm, độ sâu của nước ngập tới lóng tay đầu tiên là tốt nhất. Nếu bạn cho quá nhiều sẽ khiến cơm bị nhão, quá ít nước lại làm cho cơm khô, cứng, hạt gạo không thể nở.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn là tỉ lệ nước - gạo thích hợp nhất thường sẽ lần lượt là 1:1, nếu gạo khô, hút nhiều nước sẽ là 1.2:1

Hấp thay vì nấu như thường

Có một cách nấu cơm đơn giản cực ngon mà ít người áp dụng đó là hấp. Hương vị của cơm khi hấp sẽ ngon hơn gấp nhiều lần so với nấu trực tiếp như bình thường.

Nguyên nhân là do trong quá trình hấp, gạo chín bằng hơi nên giữ nguyên được dưỡng chất, độ ngọt tự nhiên. Đây là lí do vì sao phần cơm nấu bằng phương pháp này lại hấp dẫn hơn.

Dùng nước nóng

Các nhà hàng thường sử dụng nước nóng để nấu và hấp cơm. Vì nhiệt độ nước cao nên tiết kiệm thời gian làm chín gạo. Bên cạnh đó, hạt gạo được làm nóng ngay lập tức cũng giúp dinh dưỡng và hương vị được giữ lại.

Nếu nấu, hấp cơm bằng nước lạnh thời gian sẽ lâu hơn và đường trong gạo cũng giảm khiến cơm khi ăn có vị nhạt và kém thơm hơn.

Hướng dẫn chọn mua gạo ngon

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại gạo ngon để bạn lựa chọn: Bắc hương, tám Điện Biên, ST25, khang dân… Mức giá của gạo thường dao động trong khoảng từ 15.000đ - 50.000đ/kg. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà lựa chọn loại gạo phù hợp.

Để nấu cơm ngon, bạn nên mua gạo mới, tránh chọn gạo từ vụ trước vừa nhiều mọt, nhạt, không ngon màu lại kém sắc. Một số bí kíp giúp lựa chọn gạo ngon, mới bạn nên biết:

- Ưu tiên gạo không xay xát kỹ như thế sẽ giữ được vitamin và khoáng chất. Tránh mua những loại gạo có hạt bóng, trong, tuy đẹp mắt nhưng không có nhiều dưỡng chất. Không những thế, một số loại gạo còn được tẩm hương, chất bảo quản ăn vào ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

- Chọn hạt tròn, căng bóng, không bị gãy, nát.

- Cho lên miệng nhai thử. Gạo ngon sẽ có vị ngọt dịu nhẹ, thơm.

Với gạo chưa sử dụng đến, bạn nên cho gạo vào thùng có nắp đậy rồi đặt ở các khu vực thoáng mát, tránh ẩm thấp hoặc có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Khi nấu cơm nên cho lượng gạo vừa đủ để sử dụng hết trong ngày. Tránh để cơm nguội nhiều ngày và tái sử dụng. Khoa học đã chứng minh, ăn cơm nguội có thể gây ra một vài vấn đề về sức khỏe, nhất là tác động không tốt tới hệ tiêu hóa.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/khi-nau-com-nen-vo-gao-may-lan-la-dung-tuong-de-ma-99-moi-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/khi-nau-com-nen-vo-gao-may-lan-la-dung-tuong-de-ma-99-moi-nguoi-deu-lam-sai-chang-trach-com-nhat-nhu-nuoc-oc-c59a13487.html

Nấu cơm chỉ cho nước thật thiếu sót, thêm 2 nguyên liệu này hạt trắng thơm căng bóng, mềm dẻo
Dù chỉ là bí quyết nhỏ nhưng nó lại quyết định đến chất lượng của cơm, chị em hãy thử nhé!
Bấm xem >>

Mẹo hay nhà bếp

Theo Đặng Giang (Tổng hợp: Ảnh Internet) (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây