Giật mình gần 70% mẫu nước mắm chứa thạch tín cao quá mức cho phép

Thứ hai - 17/10/2016 16:58

Giật mình gần 70% mẫu nước mắm chứa thạch tín cao quá mức cho phép

Kết quả khảo sát 105 mẫu nước mắm đóng chai trên toàn quốc cho thấy có khoảng 67% không đạt chỉ tiêu thạch tín (arsen) theo quy định của Bộ Y tế.

Chiều 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thông báo về kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã lấy mẫu khảo sát nội dung ghi nhãn và các nhóm chỉ tiêu hóa học về thành phần cấu tạo, an toàn thực phẩm của nước mắm, gồm: Thành phần hóa học như nitơ toàn phần, ni tơ axit amin và nitơ amoniac; Hàm lượng kim loại nặng như arsen hay còn gọi là thạch tín và hàm lượng muối.

Cuộc khảo sát này được thực hiện với tổng cộng 150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu mua trực tiếp tại đại lý phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ bán lẻ và cửa hàng bán đặc sản. Theo nội dung ghi trên nhãn, các mẫu này được sản xuất từ các cơ sở ở 19 tỉnh, thành như: Hà Nội, Thải Bình, Hải Phòng, Nghệ An, Kiên Giang, Bình Thuận, Vĩnh Long…

 

Hiệp Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng công bố kết quả khảo sát nước mắm

Kết quả cho thấy 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất một chỉ tiêu trong 5 chỉ tiêu của nhóm hóa học được khảo sát nêu trên không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hóa. 

Trong đó, 51% mẫu có kết quả chỉ tiêu nitơ toàn phần nhỏ hơn những gì doanh nghiệp công bố trên nhãn hàng hóa; 20% mẫu không đạt chỉ tiêu Nitơ axit amin; 2% mẫu không đạt chỉ tiêu nitơ ammoniac; Đặc biệt, có khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu arsen tổng theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, khi thử nghiệm 20 mẫu trong số các mẫu khảo sát có arsen tổng vượt ngưỡng quy định thì đều không phát hiện arsen vô cơ (với giới hạn phát hiện là 0,01mg/L). 

Trong số 51% số mẫu có lượng Nitơ toàn phần thấp hơn con số nhà sản xuất công bố trên nhãn hàng hóa, có tới gần 15% số mẫu có độ chênh lệch so với nhãn mác trên 40%. 

Từ kết quả trên, Vinastas gửi kiến sớm có quy định kiến nghị các cơ quan quản lý sớm có quy định cụ thể về bản chất các loại nước mắm đang sản xuất và lưu thông trên thị trường trong nước. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra về chất lượng, quy trình sản xuất, nội dung ghi nhãn nước mắm và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây