Con dậy thì sớm, bố mẹ đổ lỗi tại ông bà cho sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh

Thứ ba - 11/04/2017 22:24

Con dậy thì sớm, bố mẹ đổ lỗi tại ông bà cho sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh

Khi được hỏi về việc con gái dậy thì sớm trước tuổi, mẹ cháu N. cho biết, do ông bà quá chiều chuộng cháu trong việc ăn uống, khiến cháu bị dậy thì sớm.

Tình trạng trẻ dậy thì sớm đang là vấn đề được các phụ huynh quan tâm, lo ngại. Trên mạng xã hội thậm chí còn xuất hiện không ít thông tin cảnh báo và đưa ra lời khuyên hãy đưa trẻ đi tiêm hóc môn kìm hãm (ức chế) dậy thì sớm, nhằm mục đích giúp trẻ phát triển đúng độ tuổi của mình.

Lời khuyên này liệu có đúng? Liệu tiêm hóc môn có thể kìm hãm được dậy thì sớm cho trẻ? Để giúp bậc cha mẹ hiểu đúng về trẻ dậy thì sớm cũng như biết lựa chọn cho con hướng điều trị tốt nhất, chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia tại khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Bài 1:  Con gái ra máu “vùng kín” ở lớp học, ông bố trẻ đỏ mặt khi biết nguyên nhân

Bài 2:  Tiêm hóc môn kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ, những điều cha mẹ buộc phải biết

Như đã đưa tin, hiện nay việc trẻ dậy thì sớm đang khiến rất nhiều bậc phụ huynh đau đầu, nhưng khi hỏi về nguyên nhân dẫn đến việc con bị dậy thì sớm, đa số đều phủ nhận “lỗi” tại mình và luôn tìm cách biện minh.

Điển hình là trường hợp của chị Bình (ở Hà Nam) có con là N.T.N. dậy thì sớm từ khi chưa được 8 tuổi. Hiện cháu N. đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Vợ chồng chị Bình cho rằng nguyên nhân con dậy thì sớm là do ông bà quá chiều chuộng.

“Hôm nào đi học về ông cũng mua đồ ăn vặt cho cháu vì sợ cháu đói, hôm thì nem chua rán, hôm thì xúc xích, hôm thì bim bim… Cuối tuần, ông bà thường đưa cháu đi ăn gà rán ở cửa hàng đồ ăn nhanh. Có lẽ, do ăn uống như vậy trong một thời gian dài nên cháu bị dậy thì sớm”, chị Bình quả quyết.

 

Nhiều phụ huynh đổ lỗi cho ông bà khi trẻ bị đậy thì sớm.

Còn trường hợp mẹ cháu L.C (7 tuổi 4 tháng) thì nghi ngờ do con bị thừa cân nên bị dậy thì sớm hơn các bạn bình thường. “Ngoài bị thừa cân, cháu rất ít vận động, ngày đi học về, tối lại ngồi xem tivi và ăn vặt rất nhiều. Dù tôi đã ngăn cấm nhưng chỉ vài ngày là đâu lại vào đó”, mẹ cháu L.C chia sẻ.

Từ những chia sẻ trên có thể thấy được đa số các bậc phụ huynh đều cho rằng chế độ ăn uống và vấn đề dinh dưỡng là nguyên nhân chính khiến trẻ dậy thì sớm ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Trọng Hưng (Khoa Dinh Dưỡng Lâm Sàng - Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia), đến thời điểm hiện tại chưa hề có một công trình nào nghiên cứu và chỉ ra chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ dậy thì sớm gia tăng.

“Có thể nói trẻ dậy thì sớm gia tăng là do tác động của một nhóm nguyên nhân, đó là sự phát triển của đời sống xã hội, sự bùng nổ công nghệ thông tin tác động sớm vào trẻ, vấn đề môi trường và một tác nhân không thể thiếu đó chính là vấn đề dinh dưỡng, thực phẩm”, TS Hưng cho hay.

Theo TS Hưng, mất an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối chung của toàn xã hội. Riêng đối với trẻ em, việc phải thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản… sẽ tác động đến sự phát triển của trẻ. Trong đó có sự tác động đến nội tiết và đó là một trong số những tác nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

“Đồ ăn nhanh hay thức ăn hè phố chỉ ảnh hưởng phần nào đó trên những số trẻ nhất định, chứ không thể đánh đồng. Vì cũng những loại thức ăn đó, cháu này ăn thì bị ảnh hưởng, nhưng cháu kia thì không. Vì thế, nên rất khó để “đổ lỗi” 100% do thức ăn nhanh, mà nó chỉ là yếu tố thúc đẩy mà thôi”, TS Hưng nói.

 

Thừa cân, béo phì là tác nhân khiến trẻ dậy thì sớm gia tăng.

Ngoài những vấn đề trên, TS Bùi Phương Thảo – Phó khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết môi trường tiếp cận thông tin của trẻ hiện nay là một trong số những tác nhân dẫn đến dậy thì sớm.

“Trước đây, trẻ em không hề biết đến internet, mạng xã hội, video… Nhưng ngày nay, internet là một phần cuộc sống của trẻ. Nếu phụ huynh không quản lý tốt vấn đề này, trẻ dễ bị tác động lên tâm sinh lý và đó cũng là lý do khiến trẻ dậy thì sớm hơn”, BS Thảo phân tích.

Ngoài ra, việc thiếu nơi cho trẻ vui chơi giải trí, dẫn đến tình trạng trẻ béo phì gia tăng cũng là một nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm. Theo đánh giá của TS Thảo, đây là nguyên nhân rất quan trọng và đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đối với những trẻ bị thừa cân, béo phì sẽ bị dậy thì sớm hơn các bạn cùng tuổi bị phát triển bình thường.

Để ngăn chặn tình trạng trẻ dậy thì sớm, TS Nguyễn Trọng Hưng cho rằng vấn đề chọn thức phẩm và dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Theo đó, phải sử dụng những loại thực phẩm an toàn, chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng trẻ. Đặc biệt là không để trẻ rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Theo Lê Phương (Khám phá)
Tin tài trợ | BigBB Plus Không biết cách trị ho, sổ mũi này cho con thì thật quá phí.
Thấm khổ cảnh chăm con tháng nào cũng 15-20 ngày dùng thuốc liên tục vì ho, sổ mũi, chị Trần Ái Vân (Hưng Yên) trải lòng: “Quyết...
Tin tài trợ | Pharysol Cách loại bỏ họng hạt nhanh chóng không cần đốt.
Viêm họng hạt là tình trạng xuất hiện các hạt lớn nhỏ ở cổ họng. Nguyên nhân xuất hiện hạt này là do họng bị viêm đi viêm lại nhiều lần bởi...

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây