Cho thuê máy gặt lúa phải nộp tiền "răn đe" 2 triệu đồng

Thứ tư - 07/09/2016 20:24

Cho thuê máy gặt lúa phải nộp tiền "răn đe" 2 triệu đồng

UBND xã Bắc Thành (Nghệ An) thu mỗi người dân đến địa bàn xã kinh doanh máy gặt lúa 2 triệu đồng, với giải thích là để "răn đe".

Vào vụ hè thu 2016, người dân kinh doanh máy gặt lúa tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) phải ký bản cam kết và đóng 2 triệu đồng cho UBND xã.

Nhà chức trách Bắc Thành yêu cầu các công dân sử dụng máy gặt trực tiếp đăng ký với UBND xã đúng thời gian quy định (từ cuối tháng 8 đến 3/9), chủ hộ thuê máy và chủ máy có trách nhiệm bảo vệ tốt tài sản và máy của mình, thu hoạch lúa cho người dân không quá 180.000 đồng/sào. 

Trong thời gian từ 30/8 đến 3/9, chính quyền xã Bắc Thành thu mỗi người cho thuê máy gặt 2 triệu đồng, tổng cộng 19 chủ máy gặt từ tỉnh khác tới hoạt động trên địa bàn xã đã đóng 38 triệu đồng. 

Trong khi đó, bản cam kết nêu trên không hề đề cập hay giải thích việc thu số tiền 2 triệu đồng/máy nhằm mục đích gì, người nộp có được nhận lại số tiền này hay không.

Trước quy định lạ lùng trên, nhiều người kinh doanh máy gặt bức xúc, cho rằng việc nộp số tiền 2 triệu đồng mang tính chất "bảo kê".

Bản cam kết về việc sử dụng máy gặt lúa tại xã Bắc Thành.

Sáng 7/9, ông Lê Văn Thùy (Phó chủ tịch xã Bắc Thành) cho biết mục đích thu số tiền trên là để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, răn đe những người kinh doanh máy gặt phải có trách nhiệm giữ gìn cầu đường khi qua lại... Nếu chủ kinh doanh máy gặt nào vi phạm thì xã sẽ xử phạt và trừ vào số tiền 2 triệu đồng.

"Số tiền đã thu đang được cán bộ tài vụ của xã cất giữ. Hết vụ thu hoạch lúa, chủ máy nào không vi phạm các quy định trên thì sẽ được xã trả lại 2 triệu đồng", ông Thùy đưa ra lời giải thích sau khi bức xúc của các chủ máy gặt đã được phản ánh trên báo chí.

Theo ông Nguyễn Vương Ngọc, Phó chủ tịch huyện Yên Thành, huyện đã đề nghị xã báo cáo cụ thể về việc thu tiền của chủ máy gặt. "Tạm thời chưa bàn quy định này của xã Bắc Thành đúng hay sai, quan điểm của huyện là yêu cầu xã trong thời gian sớm nhất phải hoàn trả lại số tiền cho những người đã thu, nếu họ không vi phạm trật tự hay làm hư hỏng cầu cống trên địa bàn xã", ông Ngọc nói.

Hải Bình

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây