Thanh Hóa: Rực rỡ sắc màu hoa mười giờ Mỹ trên nóc chung cư

Thứ năm - 18/08/2016 00:34

Thanh Hóa: Rực rỡ sắc màu hoa mười giờ Mỹ trên nóc chung cư

Khu vườn mười giờ Mỹ ngợp sắc của chị Bình khiến nhiều người xuýt xoa ngưỡng mộ.

Tận dụng khoảng trống trên sân thượng, chị Nguyễn Bình, cư dân sinh sống trong một chung cư cao 5 tầng tại Thanh Hóa đã trồng nên những bông hoa mười giờ Mỹ tuyệt đẹp.

 

Hoa mười giờ rực rỡ

Vậy hoa mười giờ Mỹ có gì khác với hoa mười giờ Thái? Chị Bình chia sẻ: "Hoa mười giờ Thái trồng bằng cách giâm cành, giống được giữ từ năm trước. Ngoài ra, giống hoa này có ưu điểm là cây rất khỏe, ít bị bệnh (các bệnh thường gặp là rệp sáp và rệp đen), cây có thể bị rụi lá khi trời rét nhưng sẽ tươi tốt trở lại vào mùa xuân. Tuy nhiên, loài hoa này nở không bền, thường chỉ nở vào lúc 10h và tàn vào lúc 2h chiều."

 

Hoa mười giờ Thái

Về giống hoa mười giờ Mỹ, chị Bình cho biết: Đối với hoa mười giờ Mỹ, khi trồng phải gieo hạt nhỏ li ti, chờ cây trưởng thành mới có thể cắt cành đem giâm để tạo nên cây mới. Hoa mười giờ Mỹ có ưu điểm là nở từ 6h sáng và lâu tàn hơn. Trời mát hoa có thể nở đến tối. Hoa cánh to, thưa và ít đan xen hơn hoa mười giờ Thái. Tuy nhiên, giống hoa Mỹ này lại có nhược điểm là cây yếu hơn, mưa nhiều dễ bị ủng thối gốc, khi trời rét đậm thì cây có thể bị chết và không giữ được giống. Các bệnh thường gặp đối với hoa mười giờ Mỹ gồm bệnh nấm thối gốc và nấm trắng.

 

Hoa mười giờ Mỹ

Vốn là một người yêu hoa nên ưu điểm lâu tàn của giống hoa mười giờ Mỹ cũng chính là lý do khiến chị Bình yêu thích và lựa chọn trồng giống cây này. Chị có chia sẻ rằng, khi trồng giống hoa mười giờ Mỹ, hoa nở sớm và lâu tàn nên chị có thể dậy sớm ngắm và chụp ảnh hoa trước khi đi làm, trong khi việc này gần như bất khả thi đối với chị nếu trồng giống hoa Thái – loài hoa chỉ nở vào tầm trưa, vào thời điểm chị vẫn đang phải làm việc ở cơ quan.

 

Sắc hồng hoa mười giờ

Chị cũng nói thêm rằng riêng giống hoa Mỹ, nếu mua hạt giống ở nơi có uy tín thì chất lượng hạt đạt từ 80-90%. Hạt giống hoa mười giờ Mỹ kép cho ra từ 10-12 màu, hạt hoa mười giờ đơn thì cho ra 7-8 màu mới lạ. Trong khi đó, giống hoa mười giờ Thái mà chị Bình nhân giống đặt cành từ trong miền Nam lại cho ra 10 màu cả thể. Có thể thấy, cả hai giống hoa này vô cùng đa dạng về màu sắc.

 

Hoa mười giờ muôn sắc màu

Lưu ý về cách trồng và chăm bón hoa mười giờ Mỹ:

- Đất: Đối với đất gieo hạt, phải sử dụng loại đất sạch đã được xử lý như đất tribat, có khả năng thoát nước tốt. Đối với đất trồng, sử dụng hỗn hợp đất, trấu với xỉ than. Không cần bón phân vào đất trước khi trồng nhưng phải đảm bảo đất luôn tơi xốp.

- Khi cây cao tầm nửa đốt ngón tay, có thể bổ sung thêm hỗn hợp NPK và nước tiểu pha loãng. Khi cây cao tầm hơn một đốt ngón tay có thể bứng ra trồng, nên trồng các cây cách nhau một gang tay.

- Chăm sóc: tưới phân 1-2 tuần 1 lần bằng cách pha loãng phân với nước và tưới kiểu phun sương nhằm giữ đổ ẩm của đất và tránh cho cây không bị ngập úng.

- Thời điểm và địa điểm trồng: Do loài cây này thuộc loại ưa nắng nên tốt nhất là gieo hạt vào tầm tháng 3 hoặc tháng 4 dương lịch để khi cây trưởng thành có thể kịp đón nắng. Đặt cây ở nơi thoáng mát và có nhiều ánh nắng mặt trời.

 

Hoa mười giờ đón nắng

Giống hoa mười giờ Mỹ chỉ mất từ 35-40 ngày kể từ ngày gieo hạt là có thể cho ra hoa rực rỡ. Chị Bình chỉ cần chờ tầm 30 ngày là đã thấy cây có hoa nhờ sự chăm sóc cẩn thận, chu đáo và đúng cách.

 

Một chậu hoa mười giờ nhỏ của chị Bình

Sân thượng 100m2 đủ trồng rau, nuôi gà, thả cá, nhốt thỏ

Mẹ trẻ 2 con "hào hứng" làm tháp trồng rau trên sân thượng

Vườn rau sân thượng tốt như vườn quê của ông bố trẻ Hà Nội

Vườn rau sạch xanh mướt trên sân thượng của bà mẹ 1 con

Vườn hoa sân thượng đẹp như tranh vẽ ven hồ Tây

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây