Kỳ 2: "Tài xế công nghệ" – Lựa chọn nào để mưu sinh an toàn?.

Thứ bảy - 06/05/2017 10:16

Kỳ 2: "Tài xế công nghệ" – Lựa chọn nào để mưu sinh an toàn?.

Những nhân viên văn phòng quen thuộc với môi trường làm việc có phần "an phận" và ít rủi ro đã đối mặt và giải quyết những mối lo có thật trong công việc của một tài xế xe ôm công nghệ.

Chọn nghề nghiệp “an toàn”

 Một chiều đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ lễ với lượng cuốc xe tăng mạnh, anh Nguyễn Văn Long ghé quán cà phê RO22 (quận 1), tạm tắt ứng dụng, thảnh thơi ngồi nghỉ lấy sức cho những cuốc xe mới. Cầm ly cà phê thơm trên tay, anh Long chia sẻ: “Xe ôm công nghệ giờ là nghề tay trái của mình, không chỉ vì kiếm tiền, mà còn vì yêu thương và hai chữ..."an toàn". Hồi mới chạy GrabBike, tôi cũng không biết mình được "bảo vệ" như vậy.

Từ những ngày đầu tiên, tôi đã thấy ngạc nhiên trong thích thú khi những tài xế GrabBike khác gặp tôi là tươi cười chào, dù chưa quen nhau. Anh em tài xế cứ thấy màu áo xanh lá đồng phục là xem nhau như người một nhà và chào nhau như thân quen lâu ngày. Mỗi khi xảy ra sự cố, các đồng đội tự nguyện xúm vào giúp, không nề hà gì cả.

Bao năm nay, có ai nghĩ đến việc chạy xe ôm mà được mua bảo hiểm miễn phí đâu. Nhưng Grab làm được chuyện đó, đảm bảo cả bảo hiểm cho tài xế và cả hành khách. Điều này khiến tôi và các bác tài khác cảm thấy mình được trân trọng giá trị lao động và yên tâm hơn khi hành nghề. GrabBike giờ giống như một lựa chọn "nghề nghiệp an toàn" cho bản thân vậy”.

Anh Nguyễn Văn Long là chuyên viên của TS 24 Corp - một tài xế GrabBike bán thời gian

Sau một thời gian tham gia làm nữ tài xế công nghệ, chị Châu Thị Út cho rằng, nếu nói về những lo ngại rủi ro, về an toàn, thì tài xế nữ còn đối diện với nhiều nguy cơ hơn. “Xét cho cùng thì khó khăn của dân văn phòng đi cày thêm bằng nghề xe ôm công nghệ cũng là khó khăn chung của đời sống. Làm gì có nghề nào không có khó khăn và tuyệt đối an toàn!

Tuy nhiên, tôi vẫn mong bản thân được hành nghề một cách an toàn hơn, cạnh tranh lao động công bằng hơn và các bác tài xe ôm truyền thống cũng cần chấp nhận xe ôm công nghệ như một xu hướng tất yếu, chấp nhận được mới mỉm cười được. May mắn là đội ngũ tài xế GrabBike có tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau rất vui vẻ. Người trước chỉ dẫn người sau những kỹ năng cần thiết để nhận nhiều cuốc xe hơn, khi gặp sự cố, có thể gọi trợ giúp nhanh hơn. Phía công ty cũng quan tâm và luôn đồng hành cùng các anh em tài xế, nên cũng yên tâm phần nào”, chị Út chia sẻ thêm.

"Lao động đường phố cũng có tinh thần "team work"

Câu chuyện hỗ trợ đồng đội điển hình được các tài xế GrabBike hay truyền miệng nhau là về "Hiệp sĩ GrabBike" - anh Hứa Minh Dũng, người luôn có mặt rất sớm ở những điểm xảy ra sự cố và nhiệt tình hỗ trợ đồng đội. Theo cộng đồng dân GrabBike thì không ai nhớ được anh Dũng đã ra tay nghĩa hiệp với bao nhiêu trường hợp trong hơn 2 năm anh tham gia làm tài xế GrabBike.

Nhiều người đặc biệt quý mến anh Dũng bởi anh không nề hà, biết tin là tìm đến giúp dù có lúc đang ở xa. Không những thế, anh còn biếu không những phụ tùng mà mình thay cho xe của đồng nghiệp và cả những bác tài xe ôm khác. Không chỉ vậy, anh Dũng còn sẵn sàng giúp đỡ các tài xế hãng khác và tài xế chạy xe ôm truyền thống. "Khi xảy ra sự cố, chỉ cần gọi anh Dũng. Trong cốp xe của anh Dũng luôn có đủ đồ nghề, các loại nhông sên dĩa, ruột xe..., để sẵn sàng có mặt, giúp đồng đội xử lý sự cố”- một tài xế GrabBike chia sẻ.

1

Anh Hứa Minh Dũng (bìa phải, tài xế GrabBike) để sẵn những bộ nhông sên dĩa, ruột bánh xe để sẵn sàng thay miễn phí cho đồng đội (nguồn hình: từ internet)

Nhiều tài xế công nghệ xuất thân từ dân văn phòng cho biết, họ đã tìm thấy GrabBike - một công việc di chuyển, rong ruổi khắp nơi, tưởng như nhiều rủi ro nhưng lại an toàn nhờ những cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ đối tác và hành khách trên mọi hành trình của Grab. Mặc dù đầu vào tuyển dụng có vẻ khó khăn, vì các đối tác tài xế phải cung cấp hồ sơ lý lịch tư pháp, khám sức khoẻ, thậm chí, xe cũng được kiểm tra thực tế bởi người có chuyên môn để đáp ứng về mặt chất lượng nhưng đó chính là những yêu cầu giúp đảm bảo an toàn cho cả tài xế và hành khách.

Trước khi được kết nối ứng dụng để chạy xe chính thức, các tài xế mới phải vượt qua bài kiểm tra an toàn về lý thuyết và vượt qua bài sát hạch kiểm tra tay lái thì mới được chạy cho Grab. Các bác tài được chấm 5 sao nhiều cũng có thưởng, được đào tạo chuyên nghiệp hơn về cung cách phục vụ khách, thông qua Học viện tài xế 6 sao.

"Grab cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này tự nguyện mua mua bảo hiểm hành trình cho cả đối tác tài xế và hành khách đặt xe công nghệ. Tổng đài đài 24/7 của Grab cũng luôn sẵn sàng nhận cuộc gọi, cam kết hỗ trợ xử lý nhanh tình huống khi khách hàng hay đối tác gặp sự cố. Điều đó khiến chúng tôi yên tâm như đang làm việc công sở vậy", anh Long chia sẻ thêm..

Nhịp sống và cả chất lượng sống của những nhân viên văn phòng như anh Long, chị Út..., đã thay đổi khi chọn GrabBike là một nghề tay trái để mưu sinh. Vượt qua những lo lắng ban đầu, tháo gỡ những lo lắng, họ đã từng bước ổn định cuộc sống và ngày càng gắn bó hơn với công việc của một tài xế công nghệ.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây