Thuốc kháng sinh "vô tác dụng với bệnh ho"

Thứ ba - 16/08/2016 10:22
Kháng sinh không hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhân bị ho dai dẳng do nhiễm trùng nhẹ đường hô hấp, tạp chí Y khoa Lancet thông báo.
  • 1

    Khảo sát thực hiện trên 2.000 bệnh nhân ở 12 quốc gia châu Âu, ghi lại nhật ký bệnh tật của họ. Những người này bị viêm đường hô hấp trên, dưới, viêm phế quản... Người ta chia ngẫu nhiên các bệnh nhân làm 2 nhóm - một nhận kháng sinh và một nhận giả được 3 lần mỗi ngày, kéo dài một tuần.

    Nghiên cứu tìm thấy thời gian và cường độ của các triệu chứng ở những bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh không có gì khác biệt so với những người uống giả dược (thuốc không có hoạt chất). Trong khi đó, nhóm dùng kháng sinh lại có nhiều phản ứng phụ hơn như tiêu chảy, phát ban, ói mửa.

    Ảnh: education.technyou.edu.au.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu nghi ngờ viêm phổi, thì nên dùng kháng sinh do tính nguy hiểm của bệnh.

  • 2

    Giáo sư Paul Little, từ Đại học Southampton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Sử dụng kháng sinh amoxicillin để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp ở các bệnh nhân không nghi ngờ viêm phổi dường như không có tác dụng, và thậm chí có thể gây hại".

    "Việc lạm dụng kháng sinh, đặc biệt khi chúng không có tác dụng, có thể dẫn tới sự phát triển của những loại vi khuẩn kháng thuốc và gây ra các tác dụng phụ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mọi người có thể tự khỏi bệnh. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận nhỏ bệnh nhân cần đến kháng sinh, cái khó là làm sao xác định được chính xác những người này", chuyên gia nói.

  • 3

    "Hầu hết các bệnh viêm đường hô hấp nhẹ có thể tự khỏi mà không cần dùng kháng sinh - vì chúng chủ yếu do virus gây ra. Những bệnh nhân này được khuyên nên đến khám trở lại nếu các triệu chứng không khá lên", tiến sĩ Nick Hopkinson, thành viên của Tổ chức Bệnh phổi Anh cho biết.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây