Những bệnh gây ra do uống quá nhiều vitamin

Thứ hai - 15/08/2016 23:25

Những bệnh gây ra do uống quá nhiều vitamin

Bổ sung quá dư thừa vitamin, uống quá nhiều vitamin có thể dẫn đến những nguy cơ lớn về sức khỏe, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • 1

    Bổ quá cũng hại

    Các loại vitamine, thực phẩm chức năng cũng cần được sử dụng theo toa của bác sĩ hoặc khuyến cáo có sẵn của nhà sản xuất

    Có những loại vitamine cơ thể không thể tự đào thải qua đường tiêu hóa nếu lỡ bổ sung dư thừa, ví dụ như các vitamine tan trong dầu thường gặp như A, D, E, K. Chúng sẽ tích tụ trong máu, trong mô, trong các cơ quan và đặc biệt nguy hiểm nếu bị quá ngưỡng gây ngộ độc. Tích tụ trong não thì có thể gây mất chức năng não, tích tụ trong gan thì có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ…

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hiện tượng thừa vitamin có thể gây triệu chứng đặc trưng đối với từng loại vitamin khác nhau. Thừa vitamine A có thể gây vàng da, mờ mắt, nôn ói, nặng hơn là chậm phát triển, rụng tóc, ảnh hưởng đến gan, lách… Thừa vitamine C gây đau đầu, nôn ói, tiêu chảy, sỏi thận, tạo cơn choáng váng, nếu dùng nhiều sau 4 giờ chiều có thể làm mất ngủ. Thừa vitamine E cũng gây đau đầu, nôn ói, có thể kèm theo mệt mỏi, mờ mắt, tiêu chảy và thậm chí là xuất huyết nội. Thừa vitamin D gây chán ăn, sụt cân, tiểu nhiều, ngứa ngáy, suy thận…

  • 2

    Cẩn trọng những “đối tượng nhạy cảm”

    Có 3 đối tượng rất “nhạy cảm” với dược phẩm, kể cả thuốc bổ, đó là phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em.

    Trong nhiều trường hợp, nhóm đối tượng này cần có sự hướng dẫn cụ thể của BS, dược sĩ khi sử dụng thuốc bổ và thực phẩm chức năng. “Ở phụ nữ mang thai, thông thường BS sẽ hướng dẫn những loại vitamin, khoáng chất cần thiết bổ sung khi họ đi khám thai. Một số vitamine nếu dư thừa sẽ nguy hiểm với bà bầu, ví dụ như vitamine A đã được khoa học chứng minh có liên quan đến một số trường hợp dị tật thai.

    Dược phẩm, thực phẩm bổ sung vi chất cũng có loại dành riêng cho thai phụ và loại không được phép dùng, bởi vậy, thai phụ cần chú ý thật kỹ hướng dẫn sử dụng và nên hỏi ý kiến thêm BS nếu chưa rõ và cũng để tránh trường hợp bị dư thừa các chất do sử dụng một lúc nhiều loại thuốc bổ có chứa loại vitamin đó mà không biết. Dùng vitamine quá liều cũng gây ngộ độc và một số loại có thể tích lũy, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và cả thai nhi”.

    Việc bổ sung vitamin cần tùy theo thực trạng và cơ địa của mỗi người. Có một số nhóm đối tượng rất cần những loại dược phẩm, thực phẩm chức năng bổ sung vi chất như những người có thói quen làm việc và ăn uống công nghiệp, người đang bệnh, người ăn kiêng… Nếu không có điều kiện gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn, ít nhất trước khi sử dụng một loại thuốc bổ, thực phẩm bổ sung nào đó, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm và nên dùng chừng mực, bởi cái gì quá cũng không tốt, thuốc bổ bị lạm dụng cũng có thể phản tác dụng.

  • 3

    Thực phẩm tự nhiên luôn an toàn hơn

    Nếu có điều kiện, có thể bổ sung vitamine bằng các loại thực phẩm phù hợp. Cách làm này an toàn và khó dẫn đến tình trạng dư thừa, ngộ độc. “Thực phẩm tự nhiên có hàm lượng vi chất thường không vượt quá ngưỡng an toàn, trong khi vi chất vốn đã được làm giàu trong thực phẩm chức năng thường có liều lượng lớn, việc sử dụng phải mang tính nghiêm ngặt, đôi khi người dùng khó kiểm soát được nếu không chú ý.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây