Xuống cấp nghiêm trọng ở khu đô thị "thu nhập thấp" Đặng Xá

Thứ bảy - 15/10/2016 09:47

Xuống cấp nghiêm trọng ở khu đô thị "thu nhập thấp" Đặng Xá

Mặc dù thời gian đưa vào sử dụng chưa lâu song một số khu nhà thu nhập thấp ở khu đô thị Đặng Xá đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Sự xuống cấp trong từng căn hộ lẫn không gian và tiện ích sinh hoạt chung. Chất lượng các công trình nhà ở gần chạm đáy.

Chất lượng nhà ở và tiện ích "thi nhau" xuống cấp

Theo khảo sát của Dân trí tại khu đô thị Đặng Xá , Gia Lâm, Hà Nội, có rất nhiều sự cố liên quan đến chất lượng công trình, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của cư dân ở đây. Nhiều cư dân cho biết, họ rất bức xúc vì họ phải đóng tiền phí quản lý đều đặn hàng tháng mà không được sử dụng nhiều dịch vụ thiết yếu.

Cụ thể, tại toàn nhà D9, sau khi khắc phục được sự cố thang máy T2D9 hỏng gần một tháng thì ngay sau đó thang máy T3D9 lại tiếp tục hỏng. Ban quản lý xí nghiệp vận hành đã nắm được tình hình nhưng việc khắc phục vẫn còn bỏ ngỏ. Từ ngày 9/9 cho đến nay thang máy T3D9 vẫn chưa được khắc phục sửa chữa.

Cũng chung tình trạng như vậy, thang máy ở tòa nhà xã hội A3D1 cũng hỏng liên tục từ khi bàn giao và được lên chức “ông”

Tuy nhiên, mối lo lớn hơn rất nhiều đó là vào mỗi ngày mưa bão, nước bị thấm qua các vết nứt trên tường, ngấm qua mạch cửa sổ chảy lênh láng khắp nhà gây thiệt hại không nhỏ, nhất là sàn gỗ và đồ điện.

Phần lớn các căn hộ đều bị thấm nước qua mạch cửa sổ và thấm nước ở chân tường. Tuy xí nghiệp vẫn hành đã sửa chữa khắc phục rất nhiều lần nhưng theo phản ánh của cư dân vẫn không có nhiều tác dụng, những mảng tường bị nứt, ngấm nước rất mất thẩm mỹ và khó chịu mỗi khi mưa gió.

Một căn hộ bị nứt và nước bên ngoài thẩm thấu rất mạnh vào nhà

Tình trạng nước sinh hoạt cũng không khá hơn là mấy. Chị Khánh, tòa D9 khu đô thị Đặng Xá cho biết: “Nước sinh hoạt vàng, đen và có cặn, đôi lúc mắt thường nhìn thấy rõ. Dạo gần đây, tiền nước sinh hoạt của gia đình có tăng lên, mình có đi hỏi và biết được là một phần do máy lọc nước nhà mình phải hoạt động hết công suất".

Theo chị Khánh, lõi RO là lõi đắt tiền nhất của máy, nếu nước sạch thì 8-10 năm mới phải thay nhưng vì nước ở đây quá bẩn nên mới dẫn đến việc lõi RO bẩn. "Tuy chưa tắc hẳn nhưng nó sẽ chạy chậm và gây tốn nước. Bình thường, 10 lít nước thì sẽ có 4 lít nước sử dụng được và 6 lít nước thải nhưng nếu lõi bị bẩn thì sẽ chỉ được 1 lít”, chị Khánh cho biết.

Chất lượng nước ở khu nhà xã hội Đặng Xá

Khi chị Khánh hỏi các nhân viên kỹ thuật thì được trả lời rằng: “Bao nhiêu đơn khiếu nại của người dân đưa lên bọn em cũng chỉ biết trình bày lên trên thôi”.

Tường nứt dường như đã là vấn đề muôn thuở của các chung cư và thường xuyên phải chắp vá.

Không chỉ xuống cấp trong các căn hộ mà sự xuống cấp, chắp vá còn xuất hiện ở không gian chung. Tại các tòa nhà cụm dân cư nhà NO5 khu đô thị Đặng Xá , hệ thống thoát nước kỹ thuật trong các tòa nhà bị rò rỉ nước tại vị trí các cút chuyển hướng đường ống thoát nước làm hỏng trần thạch cao. Mái hiên sảnh và các tòa nhà bị thấm dột khi có mưa gây trơn trượt và lâu ngày sẽ làm nền sảnh xuống cấp. Cửa kính tại các sảnh (tầng 2 trở lên) khung nhôm liên kết với tường không đảm bảo an toàn khi có gió lớn vì chỉ được gắn với tường bằng lớp keo Silicon.

Cửa kính bị nứt vỡ nghiêm trọng

Yếu kém, thiếu trách nhiệm trong quản lý vận hành

Trong lá đơn tố cáo gửi đến UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm và UBND xã Đặng Xá, cư dân tại cụm chung cư N05 khu đô thị Đặng Xá đã rất bức xúc cho rằng: “Việc bầu ra Ban quản trị khu nhà ở N05 là theo ý đồ sắp đặt của Chủ đầu tư. Ban quản trị được bầu ra không thể hiện ý chí, nguyện vọng cũng như mong muốn của cư dân tại đây".

Ngoài ra, theo đơn tố cáo, "tòa nhà D8, D9 của cụm chung cư N05 đưa vào sử dụng gần 3 năm, tuy thời gian sử dụng chưa lâu nhưng nhiều hạng mục chung và riêng đã có sự hỏng hóc, lún nứt và xuống cấp khá nghiêm trọng. Theo quy định của Luật xây dựng và hợp đồng mua bán nhà giữa Chủ đầu tư và các hộ dân thì công trình được bảo hành 3 năm. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Tổng công ty Viglacera đã thiếu thiện chí, thiếu tinh thần trách nhiệm và sự hợp tác, chia sẻ với người dân liên quan đến trách nhiệm bảo hành, sửa chữa công trình của mình”.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của một số hộ dân Cụm chung cư N05 KĐT Đặng Xá, UBND huyện Gia Lâm đã phối hợp với UBND xã Đặng Xá đã kiểm tra thực tế và kiến nghị, đề xuất phương hướng giải quyết. Qua đó, UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo cho UBND xã Đặng Xá xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị bất thường Cụm nhà chung cư N05 theo đúng quy định Thông tư 02/2016/QĐ-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng nhằm bầu ra Ban quản trị mới cho Cụm chung cư.

Mục đích của việc bầu ra Ban quản trị mới là để thay thế Ban quản trị cũ yếu kém và đứng ra lấy lại tiền phí bảo trì mà Xí nghiệp quản lý vận hành đang giữ để vận hành Cụm chung cư hiệu quả.

Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được biết đến như một tổ hợp chung cư dành cho người có thu nhập thấp (mặc dù cũng có một số khu biệt thự và chung cư thương mại). Khảo sát sơ bộ của Dân trí tại đây cho thấy, có khá nhiều người thuộc diện thu nhập cao, cũng tranh thủ, nhờ cậy để sở hữu những căn hộ giá rẻ (tầm 600-800 triệu đồng/căn, giá gốc tại đây để làm nhà nghỉ cuối tuần hoặc tranh thủ mua bán, kiếm lợi). Tuy nhiên, có vẻ như với nhiều người, đây là một khoản đầu tư sai lầm.

Chị T, một người đang sở hữu nhiều nhà, đất, căn hộ chung cư ở Hà Nội cho biết chị mua một căn hộ tại đây chỉ có mục đích là làm nhà nghỉ cuối tuần cho bọn trẻ có chỗ về chơi, đi bơi. "Trước nghĩ là bỏ mấy trăm triệu đồng mua cứ nghĩ là quẳng dó, thỉnh thoảng về nghỉ chơi. Nhưng bây giờ tôi đang không biết làm gì với nó (căn hộ) vì việc bán lại cũng khó khăn mà ở thì nhà chất lượng xuống quá, không muốn sang nữa", chị T nói.

Trao đổi với Dân trí, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường cho rằng: “Nhà rẻ tiền chất lượng thường kém do vấn đề lợi nhuận của dự án. Nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội hay nhà ở tái định cư thường có định mức chi phí thấp chính. Vì vậy những người xây dựng thường tìm mọi cách để giảm thiểu chi phí, dẫn đến tình trạng nhà chất lượng kém. Bên cạnh đó, việc quản lý chất lượng hiện nay chưa ổn, quá trình kiểm tra, thanh tra, giám sát chưa tốt”.

"Ngoài ra các cơ quan Nhà nước cũng cần thanh tra, kiểm tra, xử lý tình trạng chủ đầu tư nắm giữ tiền phí bảo trì căn hộ của người dân quá lâu hoặc sử dụng không hiệu quả gây lãng phí và thất thoát", GS Đặng Hùng Võ cho biết thêm.

Thế Hưng

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây