Vỡ đường ống thủy điện: Hơn 20 người mất tích

Thứ tư - 14/09/2016 12:02

Vỡ đường ống thủy điện: Hơn 20 người mất tích

Một đường ống dẫn nước cho Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam bất ngờ bị vỡ đêm qua. Có ít nhất 23 người mất tích, chưa liên lạc được.

Khuya 13/9, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Nam Giang mới vào đến hiện trường kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn đến việc đường cống dẫn dòng của thủy điện Sông Bung 2 (ở huyện Nam Giang) bị vỡ.

Đến 6h sáng nay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam xác nhận đã có 15 người mất tích.

Trong sáng nay, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương và ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ có mặt tại hiện trường để phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sự cố.

Trong đêm 13/9, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan có các giải pháp khẩn trương khắc phục sự cố xảy ra tại Thủy điện Sông Bung 2 (tỉnh Quảng Nam).

Thủ tướng  yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chính quyền tỉnh Quảng Nam khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn người bị mất tích; có ngay các giải pháp khắc phục sự cố, không để mất an toàn cho người và công trình vùng hạ lưu.

"Sự cố vỡ đường ống ở thủy điện Sông Bung 2 là do thời tiết. chúng tôi khẳng định, hệ thống hồ đập vẫn an toàn".

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2.

Có nhiều người mất tích

Trả lời Zing.vn, ông Zơrâm Huấn, Chủ tịch UBND xã La Ê (huyện Nam Giang)  thông tin, ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng triển khai phương án ứng phó sự cố. Theo chính quyền địa phương, có ba ngôi nhà bị lũ cuốn trôi cùng hàng chục ngôi nhà khác của người dân vùng hạ du bị ngập.

"Chính quyền xã lo ngại rất có thể những người này đã bị nước cuốn trôi", vị cán bộ này lo lắng.Một cán bộ xã Chơ Chun (huyện Nam Giang) cho hay, khi sự việc xảy ra, tại địa phương có 12 người dân đi làm gần khu vực xảy ra sự cố vỡ đường ống. Đến tối 13/9, chính quyền xã mới liên lạc được với 8 người. Bốn người còn lại chưa rõ tung tích.

Đến 23h đêm qua, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng với hàng chục lãnh đạo các sở, ngành đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Ông Toàn cho biết khi sự cố xảy ra, có 18 công nhân đang thi công phía dưới đường ống.

Tổng chiều dài của hầm dẫn nước sông Bung 2 lên đến hơn 9.000 m. Ảnh: Thành Công. 

Tuy nhiên, trong lúc thi công nước tràn vào làm vỡ đường ống khiến 2 công nhân là Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, trú xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) và Đặng Văn Tiền (36 tuổi, trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) bị nước cuốn trôi, chưa tìm thấy. Ngoài 2 người mất tích, nhiều xe cộ, máy móc của đơn vị thi công cũng bị nước cuốn trôi.

Vỡ đường ống do mưa lớn

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 (chủ đầu tư Thủy điện Sông Bung 2) cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 làm cho nước hồ lên nhanh. Lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày 13/9 là 560 m3/s.

Lúc 16h25 ngày 13/9, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện nước chảy vào.

Do nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu nên gây ngập. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4.

Nhiều nhà dân bị ngập do sự cố vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2. 

Trước trong và sau khi xảy ra sự cố, Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư dự án) có mặt tại công trường để chỉ đạo các bên liên quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng phối hợp khắc phục sự cố.

"Tổng Công ty Phát điện 2 sẽ tiếp tục thông tin về tình hình sự cố trên công trường thuỷ điện Sông Bung 2 và rất mong nhận được sự hợp tác, chia sẻ thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí", ông Hải nói.

Khuya cùng ngày, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức họp báo vào 9h ngày 14/9 để thông tin chi tiết về sự việc.

"Hiện, cơ quan chức năng đang có mặt tại hiện trường, chỉ đạo tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên, do đêm tối, địa hình phức tạp nên công tác tìm kiếm gặp khá nhiều khó khăn", đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho hay.

Thủy điện Sông Bung 2 tại huyện Nam Giang, Quảng Nam cách TP Đà Nẵng hơn 100 km. Nguồn: Gooogle maps.

Dự án thủy điện Sông Bung 2 mới tích nước ngày 2/9. Dự án có công suất lắp đặt 100 MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện trung bình hằng năm 425,5 triệu KWh, mức đầu tư là 3.661 tỷ đồng. Tháng 5/2016, chủ đầu tư dự án này đã điều chỉnh phê duyệt dự án tăng thêm trên 1.600 tỷ đồng. Đến nay, công trình này có tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng. 

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây