TP HCM 10 năm chỉ phát hiện một người kê khai tài sản không đúng

Thứ bảy - 20/08/2016 22:51

TP HCM 10 năm chỉ phát hiện một người kê khai tài sản không đúng

Gần một thập kỷ thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, TP HCM chỉ phát hiện một chuyên viên khai không trung thực tài sản và thu nhập.

Theo báo cáo tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí của TP HCM vừa được công bố, trong gần 10 năm qua chỉ có một trường hợp chuyên viên Đội Quản lý trật tự đô thị, thuộc phòng Quản lý Đô thị huyện Bình Chánh, bị phát hiện kê khai không trung thực về tài sản và thu nhập.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong thẳng thắn nhìn nhận việc kê khai tài sản của cán bộ chưa phát huy hiệu quả, nặng hình thức. Hiện, các đơn vị chỉ sử dụng bản kê khai khi có vấn đề phản ánh, tố cáo. Thậm chí, bản kê khai của cán bộ chưa được kiểm tra, xác minh giữa tài sản kê khai và thực tế, cũng như nguồn gốc tài sản.

Đánh giá mặt ứng xử của cán bộ, công chức TP HCM, ông Phong cho rằng còn nhiều người có thái độ cáu gắt, nhũng nhiễu người dân khi đến giải quyết công việc. Thành phố đã mạnh tay xử lý 147 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Phong kiên quyết mời các phó chủ tịch quận đi họp thay chủ tịch ra về. Ảnh: Ngọc Hậu 

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, sau 10 năm triển khai công tác phòng chống thì tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi, phức tạp. Nó cũng xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thậm chí, một số người dân và doanh nghiệp đã xuất hiện tâm lý chấp nhận tiêu cực, tham nhũng, tìm cách “lót tay” hoặc tác động để công việc được suôn sẻ...

UBND TP cũng cho rằng khả năng tự phát hiện tham nhũng trong các đơn vị chưa cao. Một số cuộc thanh tra, kiểm tra chưa đạt yêu cầu, hầu hết các vụ tham nhũng là do cơ quan chức năng và nhân dân phát hiện.

Việc xử lý "hậu" tham nhũng khiến UBND TP HCM khá trăn trở. Bởi, để chứng minh, truy tìm, thu giữ tài sản do tham nhũng mà có, là một trong những khó khăn nhất do tình trạng sử dụng tiền mặt thông dụng tại Việt Nam.

Ở những vụ đã được TAND TP HCM xét xử, số tiền tuyên tịch thu đến hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trước đó các bị cáo tham nhũng đã chuyển giao tài sản cho người khác nên khó thu hồi. Tỷ lệ thu hồi được ở năm 2014 là khoảng 1.500 tỷ đồng trong số 6.740 tỷ thiệt hại.

Ngọc Hậu

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây