Mưa giảm, hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An ngừng xả lũ

Chủ nhật - 16/10/2016 17:51

Mưa giảm, hồ thủy lợi lớn nhất Nghệ An ngừng xả lũ

Do mưa ngớt, lượng nước đổ vào hồ thấp, còn thiếu 10 cm mới đến mức xả lũ nên nhà chức trách tỉnh Nghệ An quyết định dừng xả lũ hồ chứa lớn nhất của tỉnh.

Ông Võ Sỹ Thắng, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên bắc Nghệ An, cho biết 7h ngày 16/10, mực nước hồ chứa Vực Mấu đạt 20,9. Còn thiếu 10 cm nữa mới tới mực nước phải mở cửa xả, vì vậy đơn vị đã xin ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và quyết định ngừng xả lũ như kế hoạch dự kiến.

Để người dân vùng hạ lưu hồ Vực Mấu nắm được thông tin, đơn vị trực tiếp gọi điện cho chủ tịch UBND các xã phường của thị xã Hoàng Mai, phát đi thông báo bằng văn bản để các đơn vị liên quan biết được kế hoạch.

Quang cảnh hồ Vực Mấu sáng 16/10. Ảnh: Hải Bình.

Giải thích lý do thông báo mở cửa xả hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An khiến người dân hoang mang, ông Thắng cho biết, chiều 15/10 chỉ còn gần 40 cm nữa là đạt ngưỡng phải xả, trong khi lưu lượng nước đổ về hồ lớn, đạt 250 m3/s. Theo tính toán, đến 7h ngày 16/10 nước hồ sẽ đạt 21 m, do vậy phải phát đi thông báo lúc trời đang sáng để người dân biết và có thời gian chuẩn bị di dời.

"Song đêm qua lượng mưa tại địa bàn ngớt hẳn, lưu lượng nước đổ vào hồ chỉ 0,3 m3/s, vì thế đơn vị ngừng mở cửa xả. Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát đi thông báo xả lũ nhưng đã không diễn ra như kế hoạch", ông Thắng nói.

Trước lo ngại bão Sarika có thể gây mưa lớn làm tăng mực nước hồ, ông Thắng cho biết, để phục vụ cho hồ Vực Mấu có tới 3 trạm quan trắc. Thời gian tới, căn cứ vào dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, đơn vị sẽ cho xả tràn theo quy định, chứ không phải mở cửa xả và không cần phát đi thông báo.

3 cửa xả lũ hồ Vực Mấu dự kiến mở cửa sáng nay. Ảnh: Hải Bình.

Nhận được thông báo hồ Vực Mấu không mở cửa xả, người dân dưới hạ lưu thở phào nhẹ nhõm. Anh Nguyễn Văn Hùng, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai cho biết, do nhà nằm ven sông, từng bị nước nhấn chìm hơn 2 m trong trận lũ lịch sử năm 2013 nên đêm qua gia đình đã soạn sửa một số đồ dùng chuẩn bị di dời. "Sáng nay có loa thông báo ngừng xả lũ nên cũng đỡ lo, tôi yên tâm đi làm mà không phải ở nhà trông nom", anh Hùng nói.

Trước đó chiều 16/10, Xí nghiệp Thủy lợi Hoàng Mai phát đi thông báo sẽ mở một đến ba cửa xả lũ vào 7h ngày 16/10. Đơn vị vận hành khẳng định do thời điểm mở cửa xả lũ không có thủy triều nên việc xảy ra việc ngập lụt cho vùng hạ lưu là không xảy ra.

Video: Quy trình xả lũ hồ thủy lợi Vực Mấu. 

Vực Mấu là hồ chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An, được xây dựng năm 1978 -1979, vận hành năm 1982. Hồ có dung tích sử dụng là 75 triệu m3 nước (tương đương với 20,5 m so với mực nước biển).

Đợt xả lũ năm 2013 là lần đầu tiên 5 cửa tràn hồ Vực Mấu mở cùng lúc kể từ khi hồ vận hành, gây ra trận lũ lịch sử, nhấn chìm 20.000 ngôi nhà tại thị xã Hoàng Mai, ước tính thiệt hại 800 tỷ đồng.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An lúc đó là ông Nguyễn Văn Đệ đã thừa nhận đó là p hương án bất khả kháng và không lường trước được hậu quả .

 Hải Bình

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây