Gạ bán cổ vật giả cho bảo tàng

Thứ bảy - 13/08/2016 11:21

Gạ bán cổ vật giả cho bảo tàng

Mua bình hồ lô và hai con cóc đồng với giá 16 triệu đồng, anh Thông muốn bán lại cho Bảo tàng Hà Tĩnh, nhưng bị từ chối với lý do đồ giả.

Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, ngày 11/8 hai người đàn ông trú ở xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) tới báo đào được bộ đồ cổ gồm một bình hồ lô và hai con cóc đồng muốn bán lại cho bảo tàng để trưng bày.

Bình hồ lô và con cóc đồng nghi cổ vật được anh Thông mua ở Tây Nguyên với giá 16 triệu đồng. Ảnh: Đ.H

Chủ nhân món đồ là anh Nguyễn Đăng Thông (trú xã Cẩm Minh). Anh Thông cho hay, bình hồ lô và hai con cóc đồng được một thầy cúng ở Đăk Lăk phát hiện dưới lòng đất sâu 1,5 m trong quá trình đào mương. Sau đó anh mua lại với giá 16 triệu đồng mang về nhà.

Bình hồ lô cổ cao khoảng 20 cm, chỗ rộng nhất hơn 5 cm, trang trí nhiều hoa văn, dưới đáy ghi dòng chữ Hán "Tuyên Đức niên chế". Hai con cóc đồng kích thước nhỏ hơn, dáng 3 chân, trên thân và miệng được dán 9 đồng tiền xu, dưới bụng của một con ghi chữ Hán "Càn Long niên chế".

Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh khẳng định đây là "đồ giả bán cho những người không biết chơi đồ cổ". Ảnh: Đ.H

Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh thông tin, người nhà anh Thông không định giá cụ thể cho ba đồ vật này, chỉ nói bảo tàng mua được bao nhiêu thì cứ trả. "Đây là đồ giả để gạ bán cho những người không biết chơi. Giá trị ở ngoài thị trường chỉ khoảng một triệu đồng", ông Sơn nói và cho hay đã giải thích không phải cổ vật, và không có giá trị lịch sử với bảo tàng nên từ chối mua.

Theo nhà chức trách Hà Tĩnh, thời gian qua nhiều người dân trình báo phát hiện cổ vật. Tuy nhiên, qua tìm hiểu đó là đồ giả cổ vật, người dân bị một số kẻ xấu lừa mua nên muốn bán lại cho bảo tàng để gỡ gạc.

Xem thêm:
>> Bình hồ lô được trả 10 tỷ’ chỉ có giá một triệu đồng
>> Nhiều người vướng lao lý vì bảo vật quốc gia bằng vàng

Đức Hùng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây