Di dời hàng trăm ngôi mộ bị đào “trộm” về xã Phước Đồng

Thứ sáu - 09/09/2016 15:51

Di dời hàng trăm ngôi mộ bị đào “trộm” về xã Phước Đồng

Hằng trăm ngôi mộ bị đào bới, di dời để thực hiện dự án biệt thự, vườn đồi nhưng không thông qua người dân. Người thân bức xúc, Phó thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm

Sáng 9/9, hàng trăm thân nhân của những ngôi mộ bị đào “trộm” đã được UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) tổ chức di dời từ nghĩa trang phía Bắc về nghĩa trang xã Phước Đồng để an táng.

Tổng cộng có 147 ngôi mộ được di dời, đây là số mộ mà người dân cho rằng bị chủ dự án đào “trộm” khi chưa được sự cho phép của họ.

Thân nhân giám sát việc bốc, di dời hài cốt người thân. Ảnh: An Bình

Đầu tháng 8/2016, hàng trăm hộ dân ở các phường Vĩnh Trường, Phước Long và xã Phước Đồng (TP Nha Trang), bức xúc đã kéo lên UBND xã Phước Đồng yêu cầu lãnh đạo xã phải làm rõ vì sao mộ của người thân họ bị đòi bới, di dời đi đâu không ai hay biết.

Những ngôi mộ này nằm ở khu vực núi Hòn Rớ 2 (xã Phước Đồng, TP Nha Trang). Các ngôi mộ đất bị đào bới tứ tung, lấy toàn bộ xương cốt mang đi, còn những mộ được xây kiên cố thì bị đập phá tanh bành.

Sau khi xác minh thì được biết, đơn vị cho đào, di dời mộ đi là Công ty TNHH Thanh Trúc (xã Phước Đồng). Công ty này đã tự ý bốc, di dời đưa lên nghĩa trang phía Bắc để lấy đất làm dự án Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang giao UBND xã Phước Đồng chủ trì đối thoại với dân, ổn định tình hình. Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan, thực hiện các yêu cầu chính đáng của người dân. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công dự án để khắc phục các sai sót.

Hằng trăm ngôi mộ bị đào bới, di dời mà người thân không biết. Ảnh: An Bình

UBND xã Phước Đồng và người thân bị đào mộ nhiều lần đối thoại và đi đến thống nhất sẽ di dời các phần mộ về nghĩa trang xã Phước Đồng để thân nhân mai táng, tiện việc viếng mộ sau này.

Việc đào, di dời hài cốt và an táng được giao cho do Công ty CP Môi trường đô thị Nha Trang thực hiện. Chi phí do Công ty TNHH Thanh Trúc chịu toàn bộ, xã Phước Đồng giám sát.

Tuy nhiên, trong 147 ngôi mộ được di dời về nghĩa trang Phước Đồng, 5 hộ dân có phần mộ của người thân bị bốc, chôn cất lẫn lộn. Những gia đình này yêu cầu UBND xã Phước Đồng lấy mẫu xương cốt để đi giám định AND. Họ cho rằng, việc lẫn lộn nên không phân biệt được đâu là hài cốt của người thân mình. 



Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây