Cận cảnh 3 chung cư vi phạm PCCC, phải bàn giao cho cơ quan điều tra

Thứ năm - 05/04/2018 06:15

Cận cảnh 3 chung cư vi phạm PCCC, phải bàn giao cho cơ quan điều tra

Chưa được nghiệm thu PCCC, 3 chung cư cao tầng ở khu đô thị La Khê (Hà Nội) cố tình chây ỳ, không khắc phục vi phạm. Hồ sơ vụ việc đã được bàn giao cho cơ quan điều tra thụ lý.
2 đơn nguyên A - B chung cư CT5 tại Khu đô thị La Khê do công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.
Theo cơ quan chức năng địa phương, chung cư CT5A-B có diện tích hơn 1.900 m2, cao 78 m gồm 23 tầng nổi và 1 tầng hầm. Quá trình kiểm tra, cảnh sát PCCC phát hiện hệ thống báo cháy, cấp nước chữa cháy của tòa nhà chưa đưa vào hoạt động.
Ngoài ra, chung cư gồm 160 căn hộ không có hệ thống hút khói hành lang, chưa chèn kín trục kỹ thuật thông tầng. Ghi nhận thực tế tại đây, tủ PCCC ở một số tầng không có dây cứu hỏa.
Trong 5 lỗi vi phạm được cảnh sát PCCC chỉ ra, chung cư CT5A-B chưa có giải pháp ngăn lối thoát nạn xuống tầng hầm.
Hệ thống hút khói tại tầng hầm, tăng áp buồng thang của chung cư này cũng chưa hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng.
Đối diện CT5A-B là CT6 - chung cư cao 25 tầng cũng do Công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. Sau nhiều năm hoạt động, công trình này chưa được nghiệm thu PCCC.
Kết quả kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC cho thấy chung cư CT6 Văn Khê không có giải pháp chống tụ khói khu vực hành lang và buồng đệm sảnh thang máy tại tầng hầm.
Đặc biệt, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà không đảm bảo. Chung cư chỉ trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại tầng hầm và tầng 1 - nơi cho làm văn phòng và kinh doanh.
Bình chữa cháy, phương tiện chỉ dẫn thoát nạn tại đây cũng không đảm bảo. Chung cư chưa có giải pháp ngăn lối thoát nạn xuống tầng hầm.
Hệ thống tăng áp buồng thang và hút khói khu vực tầng hầm cũng bị đánh giá không đảm bảo chất lượng theo quy định. Cư dân ở đây đã biết từ lâu về việc chung cư vi phạm quy định PCCC. Những lo ngại được người dân nhắc đến nhiều hơn khi hàng loạt vụ hỏa hoạn xảy ra. Sau động thái mới đây của lãnh đạo TP, người dân hy vọng những thiếu sót tại tòa nhà sẽ sớm được phục.
Nằm ngay đầu khu đô thị Văn Khê, chung cư CT4 do Công ty CP Sông Đà 1 làm chủ đầu tư, cũng nằm trong diện cố tình không khắc phục các vi phạm về PCCC.
Cơ quan chức năng ghi nhận chung cư 25 tầng này chưa bổ sung hệ thống chữa cháy tự động Sprinkler, chưa bổ sung hệ thống cấp nước chữa cháy có áp đảm bảo hoạt động ở chế độ tự động.
Bên cạnh đó, CT4 Văn Khê chưa chuyển đổi quạt hút khói khi có cháy, cửa phòng kỹ thuật, phòng dưới tầng hầm không phải cửa chống cháy.
Chung cư cũng chưa xuất trình được thiết kế, vật liệu làm ống đổ rác bằng vật liệu chống cháy, chưa bố trí tăng áp trong phòng đệm thang máy tại tầng hầm và giếng thang máy.
3 chung cư CT4, CT5A-B và CT6 cùng nằm ở khu đô thị La Khê, quận Hà Đông. Ảnh: Cốc Cốc Map.

Theo báo cáo mới nhất từ Cảnh sát PCCC Hà Nội , toàn thành phố có 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục. Ba chung cư vi phạm nhưng cố tình chây ỳ là CT4, CT5A-B và CT6 (cùng ở khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông) đã bị cảnh sát PCCC chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để có biện pháp xử lý mạnh tay.

Tại cuộc giao ban báo chí ngày 3/4, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết dù bị xử phạt hành chính nhưng chung cư này vẫn chây ỳ, không khắc phục thiếu sót nên cần áp dụng biện pháp mạnh tay.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết diễn ra thế nào? Vụ cháy xảy xa vào rạng sáng 23/3, xuất phát từ hầm xe chung cư Carina Plaza (quận 8), đã cướp đi mạng sống của 13 người, 27 người bị thương, 150 xe máy và 13 ôtô bị thiêu rụi.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây