Bão Noru có nhiều điểm tương đồng với siêu bão Xangsane 2006 - cơn bão từng gây thiệt hại 10.000 tỷ đồng, khiến 76 người thương vong tại miền Trung

Thứ ba - 27/09/2022 03:12
Cơn bão Noru (bão số 4) được nhận định có sức ảnh hưởng và hướng đi khá giống với siêu bão Xangsane từng quét qua các tỉnh miền Trung vào năm 2006, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Bão Noru có nhiều điểm tương đồng với siêu bão Xangsane 2006 - cơn bão từng gây thiệt hại 10.000 tỷ đồng, khiến 76 người thương vong tại miền Trung

Khẩn trương, quyết liệt ứng phó với bão Noru

Bão Noru đang tiến vào đất liền nước ta được đánh giá là cơn bão lớn trong vòng 20 năm qua với cấp độ rủi ro thiên tai trên đất liền ở cấp 4, có vùng ảnh hưởng từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia,  sau khi vào Biển Đông, bão Noru có thể vẫn duy trì sức gió rất mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 (khi đến Nam quần đảo Hoàng Sa), khi vào gần bờ có thể vẫn mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. 

Dự báo vào chiều tối ngày 27/9, bão Noru sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Quảng Trị đến Bình Thuận, gây mưa lớn tập trung ở Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên. Vào sáng sớm ngày 28/9, bão Noru đổ bộ vào đất liền, khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định. Với cơn bão cấp 12 - 13, giật cấp 15 với sức tàn phá khủng khiếp, có thể thổi bay nhà ngói, tàu thuyền neo đậu vẫn có khả năng bị đánh hỏng, nguy cơ xảy ra mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất tại các tỉnh miền Trung.

Hướng đi và mức độ ảnh hưởng của cơn bão Noru (bão số 4)

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương thuộc vùng chịu ảnh hưởng của bão Noru lên phương án cụ thể sơ tán người dân, chuẩn bị lương thực, thực phẩm thiết yếu sẵn sàng trong 7 ngày, thực hiện cấm biển đối với ngư dân, cho học sinh nghỉ học, khuyến cáo cấm người dân ra đường. Các tỉnh miền Trung nằm trong khu vực cơn bão Noru quét qua dự tính sơ tán khoảng 870.000 dân để ứng phó, hạn chế tối đa thiệt hại về người và của.

Nhiều điểm tương đồng với siêu bão Xangsane (2006): Lần đầu tiên trong lịch sử Khí tượng Thủy văn mở rộng thang đo gió, từ cấp 13 trở lên 

Bão Noru được nhận định tương đối đồng nhất với bão Xangsane, cơn bão từng tàn phá miền Trung nặng nề cả về người và tài sản vào năm 2006. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành dự báo khí tượng thuỷ văn Việt Nam khi đó phải mở rộng thang đo gió từ cấp 13 trở lên.

Sau khi vượt qua Philippines, cả 2 cơn bão này đều chủ yếu di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khá nhanh, trung bình 20km/h. Cường độ dự kiến bão Noru đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ là cấp 12 - 13, tương đương với bão Xangsane khi tâm của nó vào Đà Nẵng cách đây 16 năm. Bài học từ bão Xangsane tiếp tục là một lời cảnh báo về việc ứng phó với cơn bão Noru sắp đổ bộ.

Khoảng 9h sáng ngày 1/10/2006, tâm bão Xangsane đi vào đất liền Đà Nẵng với sức gió giật trên cấp 12, càn quét gây thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn người dân Đà Nẵng, Quảng Nam khóc ròng trước cảnh tan hoang. 

Sức tàn phá của bão Xangsane tại miền Trung vào năm 2006

Bão Xangsane gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản

Bão Xangsane là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1996 - 2006. Hậu quả của siêu bão này khiến 76 người thiệt mạng và mất tích, 532 người bị thương, gần 350.000 ngôi nhà bị đổ và hư hỏng nặng, gần 1.000 tàu thuyền bị chìm và hư hại. Tổng thiệt hại do bão Xangsane gây ra tại các địa phương là hơn 10.000 tỷ đồng, nặng nề nhất là Đà Nẵng, tiếp theo là Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Hà Tĩnh và Quảng Trị.

Liên lạc điện thoại cố định miền Trung hoàn toàn tê liệt, tại Đà Nẵng trong tiếng gió gào thét là tiếng xe cứu nạn cứu hộ hú vang trời, lực lượng chức năng hỗ trợ người dân đảm bảo an toàn trong thiên tai. Hầu hết người dân cố thủ trong nhà tối om do toàn thành phố cắt điện. Trong khi đó các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị mưa gió tơi bời.

Chưa đầy 48h nữa, bão số 4 sẽ đổ bộ vào miền Trung. Cơ quan dự báo thời tiết nhấn mạnh, mức độ rủi ro do thiên tai do cơn bão này gây ra tức cấp 4/5, đây là mức độ hiếm khi được đưa ra trên mức thang cảnh báo thiên tai, cần có sự vào cuộc của các Bộ ngành từ trung ương đến địa phương và người dân, bão có thể gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản trên quy mô nhiều tỉnh thành. Vì vậy không thể chủ quan trước cơn bão lớn.

Một số hình ảnh tại Philippines khi bão Noru quét qua vào ngày 25/9

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bao-noru-co-nhieu-diem-tuong-dong-voi-sieu-bao-xan...Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bao-noru-co-nhieu-diem-tuong-dong-voi-sieu-bao-xangsane-2006-con-bao-tung-gay-thiet-hai-10000-ty-dong-khien-76-nguoi-thuong-vong-tai-mien-trung-a577019.html

Theo THÀNH GIANG (T/H từ VTV, VnExpress, TTXVN) (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây