Điền kinh Mỹ chia nửa vui buồn: nữ có HCV, nam bị tước HCĐ

Thứ bảy - 20/08/2016 17:43

Điền kinh Mỹ chia nửa vui buồn: nữ có HCV, nam bị tước HCĐ

Trong ngày thi đấu thứ 14 của Olympic Rio 2016, điền kinh 4x100 mét chứng kiến ĐT nữ của Mỹ chiến thắng thuyết phục sau sự cố ở bán kết, còn đội nam mắc sai lầm và bị tước HCĐ.

Tại chung kết nội dung 4x100 mét tiếp sức nữ, 4 cô gái của Mỹ gồm Allyson Felix, English Gardner, Tianna Bartoletta và Tori Bowie đem về cho đoàn thể thao nước này thêm tấm huy chương vàng. Họ hoàn thành phần thi với thời gian 41 giây 01.

Cả 4 VĐV Mỹ đều trao gậy thành công và không rơi gậy như bán kết vào thứ năm. Trong ngày hôm ấy, xuất hiện sự kiện kỳ lạ của lịch sử Olympic. Đó là khi đội Mỹ được trao cơ hội chạy lại dù làm rơi gậy ở lượt tiếp sức thứ 3.

Sở dĩ tuyển Mỹ được hưởng đặc ân vì họ khiếu nại lên BTC rằng VĐV của Brazil, Kauiza Venancio, đã thúc vào khuỷu tay của VĐV Mỹ, Allyson Felix, trong khi cô đang cố gắng trao gậy cho đồng đội English Gardner.

4 cô gái của đội tiếp sức 4x100 mét Mỹ giành HCV. Ảnh: AP.

Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đứng về phía Mỹ. Các nữ VĐV đến từ xứ cờ hoa phải thi đấu trong điều kiện không có đối thủ cạnh tranh. Để đoạt vé vào chung kết, đội Mỹ phải cán đích sớm hơn thời gian 42 giây 70 của đội chạy tiếp sức nữ Trung Quốc - đội có thành tích thấp nhất trong số 8 đội chạy tiếp sức đoạt vé vào chung kết.

Cuối cùng, các cô gái Mỹ đã xuất sắc về đích với thời gian 41 giây 77 để đoạt vé vào chung kết với tư cách đội có thành tích tốt nhất vòng loại. Đội chạy tiếp sức Trung Quốc sau đó phản ứng quyết liệt vì họ cho rằng ban tổ chức thiên vị các VĐV Mỹ.

Trong một diễn biến khác, đội tiếp sức 4x100 mét nam của Mỹ bị tước HCĐ vì Justin Gatlin trao đổi gậy với Mike Rodgers trước khi đến vạch cho phép nhường gậy.

Cụ thể, đội Mỹ vi phạm quy tắc 170.7 trong luật của Liên đoàn điền kinh thế giới. Điều luật nhấn mạnh: “Trong nội dung chạy tiếp sức, cây gậy phải được trao ở đúng nơi quy định”.

VĐV Mike Rodgers phản ứng trước quyết định hủy thành tích: “Gatlin không hề đưa gậy trước vạch quy định. Bạn có thể thấy điều đó qua video clip”. Gatlin cũng quả quyết: “Hãy nhìn đi, tay tôi chưa hoàn toàn sở hữu cây gậy, Rodgers vẫn nắm một phần khi qua vạch”. Tuy nhiên, Gatlin cũng khẳng định anh không nắm rõ luật.

HCĐ sau đó được trao lại cho đội Canada (thành tích 37 giây 64) gồm các VĐV Andre De Grasse, Akeem Haynes, Brendon Rodney và Aaron Brown.

Huy chương vàng thuộc về đội Jamaica (thành tích 37 giây 27) gồm 4 VĐV Usain Bolt, Asafa Powell, Yohan Blake và Nickel Ashmeade. Tuyển Nhật Bản gây bất ngờ khi giành HCB với thành tích 37 giây 60.

8 năm trước tại Olympic Bắc Kinh, đội tiếp sức Mỹ không vượt qua vòng loại khi Tyson Gay và Darvis Patton trao gậy lỗi. Chính Tyson Gay cũng là một thành viên trong đội bị tước HCĐ năm nay.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây