Vợ Donald Trump trong ký ức người dân ở quê nhà Slovenia

Thứ hai - 24/10/2016 22:39

Vợ Donald Trump trong ký ức người dân ở quê nhà Slovenia

"Melania rất thông minh", bà Mirjana Jelancic, hiệu trưởng trường tiểu học cũ của phu nhân Donald Trump nói. "Donald nên lắng nghe cô ấy nhiều hơn".

Tòa chung cư nơi bà Melania từng sống ở thị trấn Sevnica, miền trung Slovenia. Ảnh: CNN

Đó cũng là quan điểm của nhiều người ở Sevnica, thị trấn công nghiệp yên bình có 5.000 dân nằm ở một thung lũng rợp bóng cây bên bờ sông Sava, miền trung Slovenia, quê hương của bà Melania Trump.

Những người biết Melanija Knavs từ lúc còn bé đều rất tự hào khi cô gái quê hiền lành ngày nào giờ có thể trở thành đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Họ cũng không muốn chỉ trích công khai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, dù ái ngại trước những cáo buộc gần đây về cách hành xử của ông với phụ nữ.

'Kín đáo và dè dặt'

Bà Melania sinh năm 1970 trong một gia đình có mẹ là thợ dệt may và bố là một người bán xe hơi. 

"Cô ấy luôn rất tinh tế, đặc biệt được nuôi dưỡng theo cách rất truyền thống", CNN dẫn lời Jelancic, bạn học cũ và hàng xóm của Melania, nhớ lại. "Ở khía cạnh này, cô ấy rất khác chúng tôi".

Nếu ông Trump từng dính nhiều tai tiếng từ ngày còn trẻ thì bà Melania hoàn toàn ngược lại, kín đáo và khôn khéo. "Cô ấy khéo ăn nói, không bao giờ to tiếng nếu chúng tôi cãi nhau", Jelancic kể. "Cô ấy luôn ở giữa, giảng hòa và gắn kết chúng tôi".

Thời học trung học, Melania cũng giống như các nữ sinh khác, thích đeo găng tay, mặc áo len và tất chân như trong những tạp chí thời trang. 

"Melania chưa bao giờ nói rằng cô ấy muốn trở thành một người mẫu, cô ấy muốn là một nhà thiết kế", Jelancic nói. "Nhưng tôi luôn có cảm giác rằng Sevnica và Ljubljana quá nhỏ bé với cô ấy".

Bà Melania (thứ hai từ phải sang) tại một buổi biểu diễn thời trang năm 1977 ở nhà máy dệt may mà mẹ bà làm việc. Ảnh: CNN

Petra Sedej, một người bạn cũ, nhớ lại thời trung học cuối những năm 1980, khi hai người đi chơi quanh căn hộ của Melania sau buổi học. "Cô ấy rất hài hước, chẳng bao giờ căng thẳng về chuyện gì", Sedej kể. "Cả hai chúng tôi đều thích thời trang, thiết kế và đều là những cô gái nhẹ nhàng. Chúng tôi không thích những bữa tiệc ồn ã hay vũ trường".

Một buổi tối, Melania gặp một anh chàng tên là Peter Butoln tại quán bar ở trung tâm Ljubljana. Butoln viết số điện thoại của cô vào lòng bàn tay và hai người hẹn hò với nhau ngay sau đó, cùng đi ra biển trên chiếc Vespa màu xanh, một loại xe rất được ưa chuộng thời đó. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump phủ nhận Melania và Butoln từng hẹn hò.

Melania không hút thuốc và cũng không phải là một người giỏi uống rượu, Butoln kể. "Cô ấy có đầu óc thẳng thắn và tập trung. Tôi nghĩ cô ấy tin rằng cô ấy có thể làm bất cứ điều gì mình muốn".

Ông cho hay mối quan hệ giữa hai người chỉ kéo dài vài tháng khi ông rời Ljubljana nhập ngũ và sự nghiệp người mẫu của bà Melania bắt đầu phát triển. Trong tấm bưu thiếp cuối cùng bạn gái gửi cho ông có viết: "Đã một thời gian chúng ta không gặp hay nghe tin gì về nhau, vì thế em gửi anh lời chào từ phía biển. Tái bút: Em hy vọng anh sẽ đến để chào em trước khi anh đi lính. Hãy viết thư cho em!".

Năm 1987, nhiếp ảnh gia Stane Jerko phát hiện ra Melania, khi đó đang là nữ sinh trung học ở thủ đô Ljubljana, lúc cô đang đứng chờ bạn bên ngoài một show thời trang. 

"Cô ấy khá ngại ngùng nhưng học hỏi rất nhanh", Jerko nói về những buổi chụp ảnh thời trang đầu tiên của Melania. "Đến lần thứ hai, cô ấy rất chuyên nghiệp, giống như một người mẫu".

Đầu những năm 1990, bà Melania rời Slovenia, bỏ dở đại học để sang Milan và Paris theo đuổi sự nghiệp người mẫu.

Năm 1998, hai năm sau khi đến Mỹ sinh sống, cô gái người Slovenia gặp ông Trump tại một bữa tiệc ở New York. Năm 2005, họ kết hôn với nhau trong một đám cưới xa hoa tại biệt thự Mar-a-Lago của tỷ phú ở Florida.

Những bức ảnh đầu tiên mà nhiếp ảnh gia Stane Jerko chụp cho Melania. Ảnh: CNN

Chiến dịch tranh cử lùm xùm

Dù đã không trò chuyện nhiều thập kỷ nay, ông Jerko vẫn dõi theo sự nghiệp của Melania. Ông nghĩ bà sẽ là một đệ nhất phu nhân "tuyệt vời" và nhẽ ra chiến dịch tranh cử của ông Trump nên tận dụng bà nhiều hơn.

"Tôi thấy cô ấy có chút thiệt thòi. Cô ấy quá dè dặt và ở trong hậu trường quá nhiều", ông nói.

Melania ít xuất hiện trước công chúng kể từ mùa hè, sau khi bài phát biểu của bà tại đại hội đảng Cộng hòa bị cáo buộc đạo văn. Hồi đầu tháng, một video từ năm 2005 rò rỉ, cho thấy ông Trump khoe khoang rằng có thể thoải mái sàm sỡ phụ nữ khi đã kết hôn với bà Melania, vợ thứ ba. Hàng loạt phụ nữ sau đó tố cáo tỷ phú Mỹ quấy rối tình dục họ trong 4 thập kỷ qua, dù ông một mực bác bỏ. 

Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn với CNN, bà Melania đã lên tiếng bảo vệ chồng và khẳng định ông bị gài bẫy. Dù tự hào về Melania, nhiều người Slovenia vẫn thấy ái ngại trước chiến dịch tranh cử lùm xùm của ông Trump.

"Ông Trump có quan điểm rất tệ hại về phụ nữ và cách đối xử với họ", Mia Janezica, một sinh viên luật ở Ljubljana, nói. "Không thể vì ông ta có tiền và có quyền mà đối xử như thế với mọi người".

Các bạn học cũ của bà Melania tỏ ra lạc quan hơn. "Những lời lẽ đó về chồng mình quả là không dễ nghe đối với bất kỳ phụ nữ nào nhưng tôi biết cô ấy sẽ có cách giải quyết chúng", Petra Sedej nói.

Một cựu thí sinh của Miss USA 2001 từng tố cáo ông Trump "xông thẳng vào phòng thay đồ nữ", khi nhiều cô gái đang ở trong tình trạng trần truồng. Natasa Pinoza, người đẹp Slovenia từng tham gia Miss Universe năm 2006, có quan điểm khác về ông Trump. Cô cho hay tất cả các thí sinh đều ăn mặc đầy đủ khi gặp ông ở cánh gà và ông rất lịch thiệp chụp ảnh cùng họ.

"Chúng tôi có trao đổi một chút và tôi chưa bao giờ thấy bị xúc phạm", Pinoza nói. "Ông ấy chưa bao giờ hành động thiếu chuẩn mực".

Pinoza, người nhỏ hơn Melania ít nhất 10 tuổi, lần đầu gặp bà tại một bữa tiệc sau cuộc thi vài ngày. "Tôi nói xin chào bằng tiếng Anh và bà ấy đáp lại bằng tiếng Slovenia. Tôi rất vinh dự", cô kể.

Pinoza cho hay một số người Slovenia sẽ ghen tỵ với Melania nếu Trump thắng cử tổng thống. Những người khác nói cô chẳng khác gì mấy so với một vật trưng bày trên chiếc lò sưởi mạ vàng của chồng.

"Ở Slovenia, nếu xinh đẹp thì bạn chắc hẳn ngốc nghếch", Pinoza nói. "Nhưng mối duyên gặp gỡ với Donald đã đến, cô ấy không hề tìm kiếm nó".

Natasa Pinoza gặp ông Trump và bà Melania tại một bữa tiệc sau cuộc thi Miss Universe năm 2006 vài ngày. Ảnh: CNN

Ở Mỹ, Melania hiếm khi xuất hiện trước công chúng, còn ở quê nhà, bà gần như không hiện diện. Những tin tức về ông Trump luôn nằm ở trang nhất của các tờ báo Slovenia còn bà chẳng có cuộc phỏng vấn nào với báo chí ở đây.

Gia đình, bạn bè cho hay họ đã không gặp bà nhiều năm nay. Bố mẹ bà vẫn có một căn nhà ở thị trấn cũ nhưng từ khi cháu trai Barron, con riêng của bà Melania với ông Trump, chào đời năm 2006, họ hầu như sống ở New York.

Đứng trước sân của tòa lâu đài cổ nhìn ra Sevnica, thị trưởng thị trấn nói về bà Melania trong sự hình dung về viễn cảnh ông Trump chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 tới.

"Đó sẽ là một thông điệp gửi đến thế hệ trẻ rằng những con người từ một đất nước nhỏ bé vẫn có thể thành công trên toàn cầu", ông Srecko Ocvirk nói. "Cố gắng suy nghĩ trước khi nói. Đó là lời khuyên của tôi tới Donald Trump".

Xem thêm: Quê nhà khấp khởi mong vợ Donald Trump thành đệ nhất phu nhân

Anh Ngọc

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây