Trung Quốc lớn tiếng nói Nhật Bản gây nguy hiểm cho máy bay quân sự

Thứ bảy - 29/10/2016 20:25

Trung Quốc lớn tiếng nói Nhật Bản gây nguy hiểm cho máy bay quân sự

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 27/10 cáo buộc các máy bay thuộc Lực lượng Không quân Nhật Bản đã có các động thái gây nguy hiểm đối với các phi cơ quân sự Trung Quốc tại khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Hai máy bay F-15 của Lực lượng Phòng vệ Không quân Nhật Bản (Ảnh: USNI)

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho biết các hoạt động của máy bay Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông, là phù hợp với luật pháp và quy tắc quốc tế. Theo ông này, khi các máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chạm trán với các máy bay quân sự của Trung Quốc ở khu vực đó, các máy bay Nhật Bản thường phát radar hồng ngoại gây nhiễu, làm cản trở hoạt động của máy bay Trung Quốc.

Ông Wu cho rằng những động thái này của Nhật Bản sẽ gây nguy hại cho sự an toàn của máy bay cũng như phi công Trung Quốc và có thể dẫn tới nhiều vấn đề khác. Bắc Kinh kêu gọi Tokyo "hành xử có trách nhiệm và không để cho các vụ việc tương tự như vậy xảy ra trong tương lai".

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với một nhóm đảo nhỏ, không có người ở trên biển Hoa Đông từ nhiều năm nay. Các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu của hai nước vẫn thường xuyên “chạm mặt” nhau ở khu vực này, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa hai bên.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Nhật Bản tuyên bố đã ghi nhận số lần xuất kích kỷ lục của máy bay nước này tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để chặn máy bay Trung Quốc. Trong khoảng thời gian 6 tháng tính đến tháng 9, số lần máy bay Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc ở biển Hoa Đông là 407 lần, so với 231 lần cùng kỳ năm ngoái. Tokyo lo ngại rằng, Bắc Kinh hiện không chỉ đòi hỏi yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông mà còn chuyển hướng sang mở rộng tầm ảnh hưởng ở Hoa Đông và khu vực tây Thái Bình Dương.

Thành Đạt

Theo CNA

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây