Triều Tiên có thể chế tạo "20 quả bom hạt nhân trong năm nay"

Thứ tư - 14/09/2016 20:15

Triều Tiên có thể chế tạo "20 quả bom hạt nhân trong năm nay"

Triều Tiên được đánh giá có đủ nguyên liệu cho khoảng 20 quả bom hạt nhân đến hết năm nay, nhờ các cơ sở làm giàu uranium cải tiến và kho plutonium sẵn có.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mừng phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, trong bức ảnh được công bố hôm 25/8. Ảnh: KCNA

Theo Reuters, các chuyên gia cho biết Triều Tiên đang dự trữ một lượng lớn uranium và làm việc bí mật suốt hơn một thập kỷ nhằm làm giàu uranium đến cấp độ vũ khí. 

Dự án của Triều Tiên được cho là đã phát triển đáng kể, nhiều khả năng trở thành nguồn chế tạo 150 kg uranium được làm giàu cao một năm, đủ cho 6 quả bom hạt nhân, Siegfried Hecker, chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân Triều Tiên, cho biết. Cộng thêm một lượng plutonium ước tính từ 32 đến 54 kg, Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu phân hạch cho khoảng 20 quả bom cho đến hết năm nay.

Ông Hecker từng tham quan cơ sở làm giàu uranium Triều Tiên trong chuyến thăm năm 2010, tuyên bố trong báo cáo đăng đầu tuần này trên trang 38 North của Đại học Johns Hopkins, Mỹ. 

Triều Tiên tuyên bố vụ thử hạt nhân thứ 5 hôm 9/9 trước cho thấy nước này đã có thể đặt đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy nhiên, tuyên bố về khả năng thu nhỏ thiết bị hạt nhân chưa bao giờ được kiểm chứng độc lập.

Đánh giá về kho plutonium của Triều Tiên nhìn chung nhất quán và được cho là chính xác, bởi các chuyên gia và chính phủ có thể ước tính cấp độ sản xuất plutonium, dựa trên các dấu hiệu hoạt động của lò phản ứng trong ảnh vệ tinh. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc năm nay tuyên bố Triều Tiên có ước tính 40 kg plutonium.

Tuy nhiên, ông Hecker cho rằng chương trình làm giàu uranium của Triều Tiên là "quân bài hạt nhân mới" bởi các chuyên gia phương Tây không biết nó tiến bộ đến đâu.

Trọng Giáp

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây