Tranh luận lần ba - cơ hội cuối lật thế cờ của Trump và Clinton

Thứ tư - 19/10/2016 18:30

Tranh luận lần ba - cơ hội cuối lật thế cờ của Trump và Clinton

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump có thể chọn chiến thuật đối lập nhau tại cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng.

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cuộc tranh luận tổng thống thứ ba và cũng là cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra vào 9h tối 19/10, theo giờ miền Đông ở Bắc Mỹ (8h sáng 20/10 giờ Hà Nội), tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, bang Nevada, theo Politico.

Cuộc đối đầu được phát trực tiếp trên hầu hết các kênh truyền hình lớn ở Mỹ như Fox News, CNN hay MSNBC, cũng như trên mạng xã hội Youtube và Twitter. Phiên tranh luận diễn ra trong 90 phút.

Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday, sẽ đảm nhận vai trò điều phối viên. Wallace từng ba lần đoạt giải Emmy ở hạng mục người dẫn chương trình xuất sắc nhất nước Mỹ. Ông nổi tiếng với phong cách chất vấn quyết liệt.

Tranh luận 6 chủ đề

Thể thức cuộc tranh luận ngày 19/10 giữa hai ứng viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ giống với cuộc tranh luận đầu tiên. Nó được chia làm 6 phần cho 6 chủ đề, mỗi phần kéo dài 15 phút.

Wallace đã chọn các chủ đề tranh luận gồm chính sách nhập cư, các chương trình phúc lợi và nợ công, tòa án tối cao, kinh tế, chính sách ngoại giao và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng của mỗi ứng viên để làm tổng thống.

Bà Clinton và ông Trump có hai phút để trả lời câu hỏi từ Wallace lúc mở đầu mỗi phần tranh luận. Sau đó, họ sẽ tung ra các lập luận phản đáp đối thủ. Trong thời gian còn lại, Wallace sẽ mở rộng chủ đề phần tranh luận bằng những câu hỏi.

Theo Heavy, tại cuộc tranh luận tổng thống lần cuối cùng này, lần đầu tiên, các ứng viên phải trả lời những câu hỏi khó về những tin tức gần đây liên quan đến họ. Trump sẽ đối mặt với các chất vấn về việc có đến 9 phụ nữ công khai cáo buộc ông tấn công tình dục. Trong khi đó, Clinton sẽ phải giải thích về nội dung các cuộc nói chuyện được trả thù lao của bà cùng những lãnh đạo tài chính Phố Wall mà tổ chức Wikileaks vừa tung ra.

Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday sẽ điều khiển cuộc tranh luận. Ảnh: Fox News

Cơ hội cuối

Bình luận viên Gerald F. Seib từ Wall Street Journal nhận định cuộc tranh luận tổng thống ở Las Vegas là cơ hội cuối để các ứng viên công bố những thông điệp mạnh mẽ có thể làm thay đổi cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng. Điều đặc biệt ở cuộc tranh luận này sẽ là sự đối lập sâu sắc trong cách lựa chọn chiến thuật cũng như động lực của ông Trump và bà Clinton.

Vấn đề đặt ra với tỷ phú Trump là liệu các chiến thuật ông áp dụng tuần trước, gồm tấn công tổng lực trực tiếp nhằm vào đối thủ, đồng thời công kích tính hợp pháp của hệ thống bầu cử tổng thống có thực sự tạo ra lợi thế cho ông trong cuộc tranh luận hay không.

Đối với Clinton, vấn đề của cựu ngoại trưởng Mỹ là liệu bà nên "đấu" trực tiếp với Trump như từng làm trong cuộc tranh luận tổng thống lần hai hay phớt lờ những công kích rồi tìm cách khéo léo đáp trả để cố gắng giành lấy một vị thế cao hơn so với đối thủ trong bối cảnh cuộc đua sắp khép lại.

Theo F. Seib, Trump dường như đã đặt cược rằng chiến thuật duy nhất còn lại dành cho ông là phải truyền lửa cho những người ủng hộ chủ chốt bằng cách nói lên những thứ mà họ muốn tin: Clinton không trung thực, truyền thông Mỹ đang hỗ trợ Clinton và ông sẵn sàng đơn thương độc mã chống lại thiết chế cầm quyền trên mọi mặt trận. Chiến thuật này được cho là nhằm kích thích tối đa lòng nhiệt huyết của những người ủng hộ và đẩy các cử tri còn dao động ra xa khỏi Clinton.

Trump đã nỗ lực dồn sức cho chiến lược trên nhưng theo các kết quả khảo sát, nó chưa thực sự phát huy hiệu quả. Vì vậy, ông vẫn có khả năng quay lại với các lập luận về kinh tế rằng hệ thống kinh tế và thương mại đang chống lại người lao động Mỹ.

Với Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ đã chứng tỏ rằng bà sẵn sàng tấn công trực diện tỷ phú Trump bởi trong hai lần tranh luận đầu tiên, bà không hề tỏ ra ngần ngại khi chỉ trích nhà tài phiệt New York về cách ông ứng xử thô thiển với phụ nữ, về những lời nhận xét ông đưa ra xúc phạm đến người Mỹ gốc Tây Ban Nha hay về công việc kinh doanh cũng như hồ sơ thuế khuất tất của ông.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên, bà Clinton đã nới rộng khoảng cách với ông Trump trong các cuộc khảo sát. Một cuộc thăm dò mới đây do Wall Street Journal/NBC News thực hiện cũng cho thấy số cử tri nói hai cuộc tranh luận đầu tiên khiến họ ủng hộ Clinton cao hơn số cử tri nói không ủng hộ bà.

Tuy nhiên, theo Gerald F. Seib, cách thể hiện dấu ấn của bà Clinton trong phiên tranh luận cuối có thể sẽ khác các lần trước. Bà có lẽ sẽ chứng tỏ rằng mình là một ứng viên am hiểu chính sách hơn là tìm cách báng bổ đối thủ.

Giới quan sát nhận định, trong lần này, Clinton sẽ phải quyết định liệu có nên thực hiện khẩu hiệu "khi họ hèn mọn, chúng ta thanh cao" mà bà mượn từ phát biểu của đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hay không.

Ông Trump và bà Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp lần hai. Ảnh: Reuters

Xem thêm: Chuyên gia Mỹ: 'Trump cần may mắn để thắng cử'

Hồng Vân

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây