Tổng thống Philippines nói lời “chia tay” Mỹ khi ở thăm Trung Quốc

Thứ năm - 20/10/2016 12:15

Tổng thống Philippines nói lời “chia tay” Mỹ khi ở thăm Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 19/10 tuyên bố “đã đến lúc nói lời chia tay” với Mỹ khi ông đang ở thăm Trung Quốc nhân chuyến công du kéo dài 4 ngày tới quốc gia này, trong bối cảnh Manila đang định hình lại các quan hệ đồng minh ngoại giao của mình.

Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước báo giới tại thủ đô Bác Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc gặp với cộng đồng kiều bào Philippines tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng thống Duterte nói rằng Philippines đạt được ít thành quả từ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, do vậy Manila đang cân nhắc lại mối quan hệ này.

“Việc các bạn (Mỹ) ở lại đất nước của tôi chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích riêng của các bạn. Vì thế đã đến lúc phải nói lời chia tay rồi, thưa những người bạn của tôi”, Reuters dẫn lời ông Duterte nói.

“Tôi sẽ không đến Mỹ nữa. Tôi sẽ chỉ bị xúc phạm ở đó mà thôi”, tổng thống Philippines nói thêm, trước khi tiếp tục có những lời lẽ khiếm nhã dành cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Duterte cho biết ông chán ngấy với thực tế rằng chính sách đối ngoại của Philippines đang bị lịch trình của phương Tây “thao túng”. “Nguyên nhân khiến chúng ta rời xa Trung Quốc lại không phải xuất phát từ bản thân chúng ta. Tôi sẽ mở ra một trang mới”, ông Duterte nhấn mạnh.

Từ sau khi chính thức nhận nhiệm sở hồi cuối tháng 6, Tổng thống Duterte bắt đầu cho thấy sự điều chỉnh trong chính sách đối ngoại của Philippines so với tổng thống tiền nhiệm. Thời gian gần đây, nhà lãnh đạo cứng rắn này liên tục có những phát ngôn nặng lời dành cho Tổng thống Obama và dọa sẽ chấm dứt quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ. Thay vào đó, ông Duterte chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Một trong những rào cản chính trong quan hệ Philippines - Trung Quốc hiện nay là tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte dường như đang tìm cách đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề này, thay vì đối đầu căng thẳng. Cũng trong ngày hôm qua, nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố phán quyết của tòa trọng tài thường trực quốc tế ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7 liên quan tới vấn đề Biển Đông sẽ chỉ là “thứ yếu” trong các cuộc thảo luận của ông với phía Trung Quốc.

Phát biểu với báo giới tại khách sạn ở Bắc Kinh, ông Duterte đã miêu tả phán quyết của tòa trọng tài chỉ đơn thuần là “một tờ giấy”, đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẽ đợi phía Trung Quốc nêu vấn đề này trước chứ ông không là người chủ động.

“Sẽ là không lịch sự và thiện chí nếu tôi là bên nêu ra vấn đề đó… và đó chỉ là vấn đề thứ yếu mà thôi”, ông Duterte nói.

Cùng đi với Tổng thống Duterte tới thăm Trung Quốc lần này là hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Philippines, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai nước mà ông Duterte gọi là một liên minh thương mại mới trong khu vực.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây