Tổng thống Philippines giãi bày lý do không ưa Mỹ

Thứ sáu - 28/10/2016 01:42

Tổng thống Philippines giãi bày lý do không ưa Mỹ

Hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua 26/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giải thích lý do tại sao ông phẫn nộ với Mỹ - một đồng minh lâu năm của Manila. Ông Duterte cũng khẳng định, Philippines sẵn sàng tập trận hải quân chung với Nhật Bản, song sẽ chấm dứt hoạt động này với Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời báo giới trong chuyến thăm Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới hôm nay khi đang ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines Duterte cho biết, Philippines có thể tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung với Nhật Bản, nhưng sẽ không có thêm bất cứ cuộc tập trận chung nào với Mỹ.

"Tập trận chung với Nhật Bản không thành vấn đề. Việc cho phép binh sĩ Nhật Bản đồn trú chưa bàn đến, nhưng với Mỹ thì hoàn toàn có vấn đề. Tôi không muốn làm xấu mặt Bộ trưởng Quốc phòng của chúng tôi nhưng cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ chấm dứt”, ông Duterte chia sẻ với phóng viên một ngày sau khi tuyên bố rằng ông muốn tất cả binh sĩ nước ngoài rút khỏi Philippines trong vòng 2 năm tới.

Ông cũng cho biết, trong cuộc hội đàm hôm qua với Thủ tướng Nhật Bản Abe, ông đã giải thích tại sao ông phẫn nộ với Mỹ. Ông nói không hài lòng với cách đối xử của Washington với Manila cũng như việc Washington “lên lớp” Manila về vấn đề nhân quyền khi chỉ trích chiến dịch chống tội phạm ma túy mà ông phát động từ khi nhậm chức hồi tháng 6.

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi ông Duterte tuần trước tuyên bố trong chuyến thăm Trung Quốc rằng ông muốn “chia cắt” quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, sau đó ông lại nói rằng, tuyên bố của ông không có nghĩa là muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ mà ông chỉ muốn Philippines theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, giảm dần phụ thuộc vào Mỹ.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây