Thông điệp của Tổng thống Pháp khi dùng xe quân sự nhậm chức

Thứ tư - 17/05/2017 10:56

Thông điệp của Tổng thống Pháp khi dùng xe quân sự nhậm chức

Tân Tổng thống Pháp đã phá vỡ truyền thống khi dùng xe quân sự nhậm chức, như một cách nhấn mạnh sức mạnh quân đội.

Ông Macron diễu hành dọc đại lộ Champs-Elysées trên xe Jeep quân sự

Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 gây ấn tượng mạnh với truyền thông bằng hàng loạt nghi lễ mang đậm màu sắc quân sự, trong bối cảnh Paris đang bị chia rẽ sâu sắc trước nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại, theo Guardian.

Ông Macron đã phá vỡ truyền thống khi lần đầu tiên diễu hành tại đại lộ Champs-Elysées trên một chiếc xe jeep quân sự thay vì một chiếc limousine dân sự, để đến quảng trường Ngôi sao và thắp nến trên mộ chiến sĩ vô danh dưới chân Khải Hoàn Môn.

Xe của tân Tổng thống Pháp giảm tốc độ để tưởng niệm khi chạy qua địa điểm một sĩ quan cảnh sát bị khủng bố bắn chết chỉ ba ngày trước vòng một cuộc bầu cử năm nay.

Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp cũng bổ sung vào lịch trình nhậm chức của mình một chuyến thăm binh sĩ bị thương trong các chiến dịch ở Mali và Afghanistan tại bệnh viện quân đội Percy de Clamart ở ngoại ô Paris.

Các nhà quan sát thế giới nhận định, trong bối cảnh nước Pháp đang bị chia rẽ sâu sắc sau cuộc bầu cử, ông Marcon muốn lễ nhậm chức của mình tạo điểm nhấn vào sức mạnh quân sự, vốn là niềm tự hào quốc gia, có thể giúp người Pháp đoàn kết để vượt qua tình trạng mâu thuẫn trong xã hội.

"Thế giới và châu Âu cần một nước Pháp mạnh mẽ và nhận thức tốt được vận mệnh tương lai của quốc gia", ông Macron nói trong diễn văn nhậm chức, đồng thời cam kết tái xây dựng và khôi phục lòng tự tin ở một nước Pháp đang có xu hướng lún sâu vào tâm lý "hoài nghi và sợ hãi".

Ông Macron tới điện Elysee nhậm chức tổng thống Pháp

Bên cạnh đó, thông cáo chính thức từ điện Elysées cũng cho biết ông Macron mong muốn tri ân sâu sắc những binh sĩ đã chiến đấu để bảo vệ sự tự do của nước Pháp, trong bối cảnh Paris vẫn có hàng nghìn binh sĩ đang chiến đấu  cho những nghĩa vụ quốc tế ở Syria, Iraq và châu Phi.

Bình luận viên Angelique Chrisafis cho rằng bằng cách lựa chọn những nghi lễ mang tính chất quân sự mạnh mẽ, tân Tổng thống Pháp muốn thể hiện một phong cách khác biệt với người tiền nhiệm Francois Hollande, vốn bị chỉ trích bởi phong thái lãnh đạo có phần "nhạt nhòa" trong suốt 5 năm qua.

Trái ngược với ông Hollande, người luôn mô tả mình như một "Tổng thống bình dân" và là tổng thống Pháp đầu tiên thuê nhà ở tại Paris, ông Macron cho rằng tổng thống không phải là người bình thường, mà phải là hiện thân cho niềm kiêu hãnh quốc gia.

Sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Pháp lập tức chuyển vào căn hộ riêng tại phủ tổng thống.

Chrisafis nhận định dù là tại thảm đỏ trong điện Elysée hay trên đại lộ Champs-Elysées, Tổng thống 40 tuổi của nước Pháp luôn bình tĩnh thể hiện phong thái chắc chắn sẽ trở thành thương hiệu của ông sắp tới: Bước đi khoan thai, tự tin thể hiện uy quyền.

Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây