Thái Lan muốn dẫn độ 6 người phỉ báng hoàng gia về nước

Thứ ba - 18/10/2016 19:46

Thái Lan muốn dẫn độ 6 người phỉ báng hoàng gia về nước

Chính phủ Thái Lan hôm nay cho biết sẽ đề nghị các quốc gia khác dẫn độ những người bị coi là phạm tội khi quân về nước để chịu tội.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (trái) và phu nhân bày tỏ tiếc thương nhà vua Bhumibol Adulyadej. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi sẽ đề nghị hợp tác, hữu nghị và tôn trọng với các nước khác và chúng tôi hy vọng họ hiểu rằng tất cả người Thái đều không chấp nhận sự lăng nhục với Hoàng gia", Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Paiboon Koomchaya cho biết. 

Nhà chức trách Thái Lan cho hay họ đang theo dõi 6 nghi phạm đang sống ở nước ngoài có hành vi khi quân, phỉ báng hoàng gia, cáo buộc họ tìm cách khuấy động bất ổn sau sự ra đi của vua Bhumibol, và sẽ yêu cầu các nước dẫn độ các nghi phạm này, theo Reuters.

Những người chỉ trích nhà vua, quan nhiếp chính, người thừa kế ngai vàng Thái Lan đều bị coi là phạm tội khi quân và có thể bị kết án tù giam đến 15 năm.

Ông Paiboon thừa nhận có những thách thức lớn về ngoại giao và pháp lý đối với việc dẫn độ, song ông khẳng định sẽ thực hiện việc này, bất kể khó khăn thế nào. 

Thái Lan tuần trước thúc giục người dân báo cáo với chính quyền về những trường hợp phỉ báng hoàng gia. Các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng được yêu cầu kiểm soát thông tin và chặn những nội dung không phù hợp. 

Một người đàn ông ở tỉnh Chonburi bị cáo buộc xúc phạm hoàng gia và bị đám đông đánh vào đầu, dọa giết, buộc phải quỳ lạy trước chân dung nhà vua, xin lỗi rồi hô to "Tôi yêu đức vua".

Xem thêm:  Đám đông bao vây, chỉ trích người bị nghi phỉ báng Quốc vương Thái Lan

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây