Séc kêu gọi EU thành lập quân đội chung để đối phó thách thức lan rộng

Thứ tư - 24/08/2016 03:01

Séc kêu gọi EU thành lập quân đội chung để đối phó thách thức lan rộng

Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka ngày 22/8 nói rằng Liên minh châu Âu (EU) cần xây dựng một lực lượng quân đội chung để tăng cường khả năng bảo vệ châu lục này trước những thách thức lan rộng trong khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Séc Bohuslav Sobotka (Ảnh: Intellinews)

“Tôi cho rằng về lâu dài, chúng ta không thể hành động nếu không thành lập một lực lượng quân đội chung của châu Âu”, Sputnik dẫn lời Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka phát biểu tại hội nghị ngoại giao thường niên của Cộng hòa Séc ở thủ đô Praha hôm 22/8. Thủ tướng Sobotka cho biết thêm rằng kế hoạch này dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh của EU diễn ra tại Slovakia vào tháng 9 tới.

Cũng theo ông Sobotka, sau một loạt những vụ tấn công đẫm máu gần đây nhằm vào Đức và Pháp cũng như làn sóng di cư từ các nước Trung Đông tràn vào châu Âu, việc chuẩn bị để đối phó với những mối đe dọa ngày càng đa dạng hơn về hình thức trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ngoài ra, sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc và những cuộc xung đột về lợi ích giữa các quốc gia cũng dẫn tới sự bất ổn cho khu vực châu Âu. Do vậy, người đứng đầu chính phủ Séc nhấn mạnh rằng biên giới ngoại biên châu Âu cần được kiểm soát và bảo vệ chặt chẽ, cùng với đó cần đảm bảo tình hình ổn định tại các quốc gia, nơi bắt nguồn của làn sóng di cư ồ ạt vào châu lục.

Thủ tướng Séc cho rằng nếu được thành lập, lực lượng quân đội chung của EU sẽ không đối đầu với Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thay vào đó sẽ góp phần đưa EU trở thành một “đối tác tin cậy và có thể hợp tác” của NATO.

Ý tưởng thành lập lực lượng quân sự chung của EU được khởi xướng từ năm ngoái, nhưng không phải với mục đích đối phó với các vụ tấn công khủng bố mà xuất phát từ sự can thiệp của Nga vào Ukraine. Khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói rằng ông ủng hộ ý tưởng này vì muốn chứng minh cho Moscow thấy rằng EU quyết tâm bảo vệ các giá trị của mình trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây