Quân đội Iraq có thể tiến vào Mosul trong vài giờ tới

Thứ ba - 01/11/2016 08:11

Quân đội Iraq có thể tiến vào Mosul trong vài giờ tới

Lực lượng đặc nhiệm của Iraq đang ở vị trí cách Mosul vài trăm mét, được dự báo sẽ nhanh chóng kiểm soát thành trì của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Quân đội Iraq đang tiến nhanh vào Mosul. Ảnh: CNN

"Các binh sĩ của Lực lượng chống khủng bố (CFS) đang tiến vào rất nhanh, tôi không tính bằng ngày mà tính bằng giờ rằng họ sẽ quét sạch khủng bố khỏi Mosul", Tướng Talib Shegati, người đứng đầu CFS, hôm nay trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Iraqiya TV.

Liên minh của khoảng 100.000 binh sĩ do quân đội Iraq dẫn đầu đã thực hiện cuộc tấn công Mosul từ 17/10 nhằm chấm dứt hai năm cai trị tàn bạo của IS. Các lực lượng này hôm nay đã tiến vào thành phố từ ba mặt trận lúc bình minh.

Mosul từng là thành trì của IS trong hơn hai năm, các quan chức Mỹ ước tính có đến 5.000 phiến quân tham gia bảo vệ thành luỹ này.

Từ khi quân đội Iraq tấn công, IS đã hành quyết nhiều dân thường, dùng họ làm lá chắn sống trước các đợt không kích, thực hiện các vụ đánh bom tự sát và thậm chí đặt bẫy trong thành phố. Các nhân chứng cho biết IS đã chặn đường chính dẫn vào Mosul từ Irbil bằng các khối bê tông.

Mosul được coi là một trong những trận chiến quan trọng trong chiến dịch truy đuổi IS của Iraq. Nó được coi là viên đá quý của IS do nằm gần các mỏ dầu, giúp IS có thể đem bán dầu bất hợp pháp qua biên giới để tăng ngân quỹ của chúng.

IS chiếm giữ Mosul từ giữa 2014, nơi có 2,5 triệu người. Hiện hơn một triệu người còn ở lại sau các cuộc di cư quy mô lớn trong hơn hai năm qua.

Khánh Lynh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây