Quan chức ASEAN họp trù bị cho hội nghị cấp cao tại Lào

Thứ ba - 06/09/2016 06:22

Quan chức ASEAN họp trù bị cho hội nghị cấp cao tại Lào

Các quan chức ASEAN họp bàn chương trình nghị sự và nội dung các văn kiện sẽ được thông qua tại các hội nghị cấp cao sắp diễn ra tại thủ đô Vientiane của Lào. 

Bác bộ trưởng ngoại giao ASEAN trong một hội nghị năm 2015 diễn ra ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Ngày 5/9/2016, các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) nhóm họp tại thủ đô Vientiane của Lào nhằm rà soát, hoàn tất chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và nội dung các văn kiện sẽ được thông qua cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8/9, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Trong 11 hội nghị cấp cao sắp diễn ra, các lãnh đạo ASEAN và đối tác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Australia, Liên Hợp Quốc... sẽ kiểm điểm và đề ra các định hướng hợp tác trong thời gian tới cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các nhà lãnh đạo dự kiến ký, thông qua và ghi nhận gần 50 văn kiện về nhiều nội dung hợp tác quan trọng như kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, giáo dục, việc làm... Chủ tịch Lào sẽ ban hành tuyên bố chủ tịch của các hội nghị cấp cao nói trên.

Tại cuộc họp trù bị, các quan chức cao cấp ASEAN cũng trao đổi một số vấn đề thuộc phạm vi phụ trách, trong đó có triển khai kế hoạch tổng thể chính trị - an ninh ASEAN 2025, phát huy các nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử của ASEAN, thúc đẩy thực hiện DOC và xây dựng COC, tăng cường quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao hiệu quả hoạt động và phối hợp của các cơ quan ASEAN. 

Cuộc họp cũng bàn công tác chuẩn bị cho hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ diễn ra tại New York vào tháng 9 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU tại Bangkok vào tháng 10.

Xem thêm:  Phán quyết 'đường lưỡi bò' phủ bóng hội nghị ASEAN tại Lào      

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây