Putin ký luật ngừng tiêu hủy nguyên liệu hạt nhân với Mỹ

Thứ ba - 01/11/2016 00:03

Putin ký luật ngừng tiêu hủy nguyên liệu hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Nga Putin đã ký luật dừng thỏa thuận hồi năm 2000 với Mỹ về xử lý plutonium cấp độ vũ khí từ các đầu đạn hạt nhân ngừng hoạt động.

Tổng thống Nga Putin đã ký luật dừng thỏa thuận tiêu hủy nguyên liệu hạt nhân với Mỹ. Ảnh: Sputnik.

Trang web thông tin luật pháp chính thức của Nga đã đăng tải luật do ông Putin ký, có hiệu lực từ 31/10, theo RTLuật cũng nêu rõ việc khôi phục thỏa thuận chỉ được thực hiện bởi tổng thống Nga.

Để thỏa thuận được nối lại, Washington phải giảm hiện diện quân sự tại lãnh thổ các nước thành viên NATO tham gia khối này sau năm 2000.

Nga cũng yêu cầu Mỹ dừng đạo luật Magnitsky, cấm nhập cảnh với một loạt công dân Nga. Moscow yêu cầu được bồi thường những thiệt hại mà Nga phải chịu do các đạo luật trừng phạt của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết đây là "biện pháp bắt buộc", lần đầu tiên được văn phòng tổng thống Nga đưa ra và được quốc hội chấp thuận. 

Thỏa thuận giữa Nga và Mỹ được ký năm 2000 nhằm tận dụng plutonium cấp độ vũ khí một cách an toàn bằng cách biến thành nguyên liệu cho nhà máy điện hạt nhân. Quy trình được bắt đầu năm 2018 với kế hoạch xử lý 34 tấn plutonium, đủ để sản xuất hàng ngàn vũ khí hạt nhân.

Nga tuyên bố trong khi nước này đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho tiến trình này, Mỹ lại cho rằng nó quá tốn kém và thay thế bằng cách trộn plutonium với chất phụ gia đặc biệt. Moscow phản đối vì cho rằng đây là điều vi phạm thỏa thuận. 

Xem thêm:  So sánh sức mạnh hạt nhân trên thế giới

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây