Philippines nói sẽ không đi chệch hướng phán quyết Biển Đông

Thứ hai - 19/12/2016 22:36

Philippines nói sẽ không đi chệch hướng phán quyết Biển Đông

Philippines tuyên bố sẽ áp dụng các tiêu chí trong phán quyết của Tòa Trọng tài để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, nhưng trước hết phải xây dựng lòng tin với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm nay cho biết việc "hồi sinh" quan hệ với Trung Quốc là một trong những ưu tiên của Tổng thống Rodrigo Duterte và Manila đang xây dựng lòng tin với Bắc Kinh, theo Reuters

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines cũng khẳng định nước này sẽ tôn trọng và "không đi chệch hướng" khỏi phán quyết hồi tháng 7 của Tòa Trọng tài và sẽ áp dụng các tiêu chí của phán quyết này để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều này trong tương lai gần, cho tới khi tích lũy mức độ tin tưởng đầy đủ giữa hai nước để thảo luận những vấn đề nhạy cảm", ông Yasay nói.

Tổng thống Duterte hôm nay cũng tuyên bố sẽ "chia sẻ tài nguyên" trên Biển Đông với Trung Quốc nếu Bắc Kinh chỉ dừng lại ở hoạt động khai thác. Duterte nói "một ngày nào đó" ông sẽ khơi lại phán quyết của Tòa Trọng tài với Trung Quốc, song không phải hiện tại. 

"Nếu các bạn muốn, hãy chỉ phát triển dầu khí ở đó, chúng ta có thể chia sẻ", Tổng thống Duterte nói.

Trước đó, cựu ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario từng nói rằng ông cảm thấy thất vọng với việc chính quyền Manila gạt phán quyết của Tòa Trọng tài sang một bên, đồng thời gạt bỏ những thỏa thuận quân sự với đồng minh lâu năm Mỹ. 

Ông Rosario là người có công trong việc kiện yêu sách đường 9 đoạn do Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông ra trước Tòa Trọng tài. Phán quyết hồi tháng 7 của tòa án này đã bác bỏ cơ sở pháp lý của đường 9 đoạn này. Trung Quốc từ chối tham gia phiên tòa và bác bỏ phán quyết.

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây