Philippines có thể dời tập trận với Mỹ ra xa Biển Đông

Thứ bảy - 31/12/2016 08:46

Philippines có thể dời tập trận với Mỹ ra xa Biển Đông

Tổng thống Philippines đề nghị bộ trưởng Quốc phòng nước này chuyển các cuộc tập trận hải quân chung với Mỹ ra xa khỏi Biển Đông, khi ông đang cố hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.  

Lực lượng Mỹ và Philippines tập trận chung hồi năm 2015 ở tỉnh Cavite, phía nam Manila. Ảnh: AP

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana hôm qua cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã khuyên ông tìm địa điểm mới cho các cuộc tập trận "để tránh làm láng giềng của chúng tôi giận dữ". Reuters dẫn lời ông Lorenzana cho hay các cuộc tập trận hải quân nhìn ra Biển Đông có thể được chuyển sang khu vực Mindanao.  

Philippines đã quyết định giảm số cuộc tập trận với đồng minh lâu năm sau khi ông Duterte tuyên bố đột ngột xoay trục về phía Trung Quốc. Ông thăm Bắc Kinh hồi tháng 10 và tuyên bố nới lỏng quan hệ với Mỹ, nước đã cung cấp viện trợ quân sự gần 800 triệu USD cho Philippines kể từ năm 2002. 

Tổng thống Duterte hôm 29/12 cũng cho biết muốn tránh đối đầu với Trung Quốc và thấy chưa cần thiết tới mức cấp bách để buộc Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của toà trọng tài quốc tế hồi tháng 7 về Biển Đông vốn có lợi cho Manila.

Tổng thống Philippines còn giảm nhẹ lo ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông, tỏ ra không lo lắng về các hoạt động xây dựng của Bắc Kinh trên các đá.

Trọng Giáp

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây