Ông Duterte nói Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự tại Trung Quốc

Thứ tư - 19/10/2016 16:57

Ông Duterte nói Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự tại Trung Quốc

Tổng thống Rodrigo Duterte đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh vào tối qua 18/10, bắt đầu chuyến công du chính thức kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc. Trái ngược với phát ngôn trước đó của ông, nhà lãnh đạo Philippines cho biết vấn đề Biển Đông có thể sẽ không xuất hiện trong chương trình nghị sự của chuyến thăm này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới khách sạn ở Bắc Kinh, Trung Quốc tối 18/10 (Ảnh: Reuters)

Theo SCMP, Tổng thống Rodrigo Duterte cùng phái đoàn hơn 400 lãnh đạo doanh nghiệp đã đặt chân tới thủ đô Bắc Kinh vào tối qua 18/10. Trên đường về khách sạn, ông Duterte cho biết ông hy vọng sẽ gặt hái được nhiều “niềm vui” cho Philippines sau chuyến thăm tới Trung Quốc lần này.

Khi phóng viên hãng tin Reuters hỏi về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Duterte nói; “Không, Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự. Có thể nó sẽ được nhắc tới một chút song sẽ là sự tiếp cận rất nhẹ nhàng. Không có sự áp đặt gì cả”.

Trước đó, khi còn ở Philippines, ông Duterte nói sẽ đề cập tới phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7 về vụ kiện Biển Đông do Manila khởi xướng khi gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm tới nước này. Nhà lãnh đạo Philippines còn khẳng định quyết tâm không đầu hàng trước bất kỳ nước nào trong vấn đề chủ quyền và cũng không đi chệch hướng khỏi phán quyết của tòa.

Tổng thống Duterte sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày mai 20/10. Ngoài ra, ông Duterte cũng sẽ diện kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang trong chuyến thăm lần này.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines, lãnh đạo hai nước sẽ ra tuyên bố chung nhấn mạnh các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên và chứng kiến lễ ký kết một số biên bản ghi nhớ và thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thương mại.

Trước đó, Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc ngày 18/10 cho biết, Bắc Kinh có thể sẽ cân nhắc cho phép ngư dân Philippines tiếp cận có điều kiện tới bãi cạn tranh chấp Scarborough trên Biển Đông sau khi lãnh đạo hai nước gặp nhau vào tuần này. Cũng theo các nguồn tin này, nếu mọi việc thuận lợi, việc hợp tác đánh bắt cá sẽ là một trong số hơn 10 thỏa thuận khung giữa Philippines và Trung Quốc mà hai nước dự kiến ký kết nhân chuyến thăm của Tổng thống Duterte.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Duterte tới Trung Quốc từ sau khi ông chính thức nhận nhiệm sở hồi cuối tháng 6. Đánh giá về chuyến thăm này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói đây là sự kiện “lịch sử” và không “cá nhân hoặc thế lực nước ngoài” nào có thể cản trở việc tái thiết quan hệ hữu hảo giữa Trung Quốc và Philippines. Bắc Kinh ca ngợi nhà lãnh đạo Philippines vì đã đưa mối quan hệ song phương, vốn gặp nhiều căng thẳng, quay trở lại “quỹ đạo đối thoại và hợp tác”.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây