Nhật Bản tính chi 1 tỷ USD nâng cấp phòng thủ tên lửa đối phó Triều Tiên

Thứ hai - 17/10/2016 15:56

Nhật Bản tính chi 1 tỷ USD nâng cấp phòng thủ tên lửa đối phó Triều Tiên

Các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo có thể sẽ đẩy nhanh việc giải ngân khoản chi trị giá 1 tỷ USD đã được lên kế hoạch từ trước để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trong bối cảnh Triều Tiên đã đạt được những bước tiến đáng kể trong chương trình tên lửa của nước này.

Tên lửa PAC-3 Patriot của Nhật Bản (Ảnh: Sputnik)

Theo Reuters, khoản chi 1 tỷ USD hiện nằm trong ngân sách đề xuất của năm tài chính 2017 và bắt đầu được tính từ tháng 4 năm sau, trong đó bao gồm các khoản để đánh giá lớp phòng thủ tên lửa mới như Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Tập đoàn Lockheed Martin hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên đất liền Aegis Ashore, vốn từng được trang bị trên các tàu ở Biển Nhật Bản.

Các nguồn thạo tin giấu tên cho biết khoản tiền 1 tỷ USD này cũng bao gồm chi phí để cải thiện tầm bắn và độ chính xác của các khẩu đội tên lửa đánh chặn PAC-3 mà Tokyo đã triển khai nhằm đối phó với các thách thức an ninh mới.

Tuy nhiên, các nguồn tin nhận định Nhật Bản không thể nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa trong một sớm một chiều. Ngay cả việc triển khai hệ thống THAAD hay Aegis Ashore trên thực tế cũng phải mất vài năm. Trong khi đó, việc Nhật Bản sẵn sàng tăng cường chi tiêu cho các khẩu đội tên lửa đánh chặn PAC-3 cũng không thể giúp việc nâng cấp của Tokyo diễn ra nhanh chóng hơn do khả năng hạn chế của các công ty tham gia, gồm Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi và Công ty Raytheon, trong việc đẩy nhanh kế hoạch sản xuất.

Thông tin về kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật Bản được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ hồi cuối tuần trước thông báo phát hiện Triều Tiên vừa thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, song đã thất bại.

Bloomberg hôm nay 17/10 dẫn thông báo từ Bộ Chỉ huy Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa Musudan vào lúc 12h33 sáng ngày 15/10 (theo giờ Hàn Quốc) từ một sân bay ở thành phố Kusong, phía tây Triều Tiên. Tên lửa này, vốn được cho là có khả năng vươn xa tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản hoặc trên đảo Guam, đã phát nổ ngay sau khi rời khỏi bệ phóng.

“Vụ phóng tên lửa thất bại cho thấy khả năng phóng tên lửa của Triều Tiên vẫn chưa hoàn hảo, do vậy (Chủ tịch) Kim Jong-un có thể sẽ lại phóng tiếp một tên lửa Musudan hoặc một tên lửa khác để “nguôi giận””, Yoo Dong Ryul, Chủ tịch Viện nghiên cứu Dân chủ Tự do Hàn Quốc, nhận định.

Phát biểu trong một chương trình truyền hình hôm qua 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã đặt bối cảnh khu vực vào một “giai đoạn mới”, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ tìm cách đáp trả mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây