Người Trung Quốc nghĩ gì về bầu cử tổng thống Mỹ?

Thứ hai - 07/11/2016 22:36

Người Trung Quốc nghĩ gì về bầu cử tổng thống Mỹ?

"Ai cũng có thể trở thành tổng thống. Điều này khác hẳn so với đất nước chúng tôi", Wang Jiayi, một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học Nội Mông Cổ  nói về bầu cử tổng thống Mỹ.

Wu Derong thích con người Hillary Clinton nhưng không thích chính sách đối ngoại của bà với Trung Quốc. Ảnh: NBC

"Mọi người có quyền tự do lựa chọn theo ý muốn", Wang nói. Điều này khác hẳn với tình hình ở Trung Quốc, nơi ứng viên trong các cuộc bầu chọn đều là người cùng đảng, theo NBC News.

Cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ diễn ra công khai và đầy tính kích thích đã thu hút sự chú ý của Xuan Kuanjiao, một thợ thủ công Trung Quốc.

"Họ phải tranh luận nhiều phen và thuyết phục cử tri bằng tài diễn thuyết", Xuan, 26 tuổi, đánh giá. "Nhiều người Trung Quốc cho rằng các chiêu công kích đối thủ của họ rất thú vị".

Những lời cáo buộc, các video nhằm vào đối thủ trong cuộc đua tổng thống Mỹ khiến nhiều người Trung Quốc "ấn tượng sâu sắc về một nền chính trị dân chủ hỗn loạn", theo nhận định của Jia Qingguo, giáo sư Học viện Quan hệ Quốc tế, đại học Bắc Kinh.

Theo một nghiên cứu công bố tháng trước của Trung tâm Nghiên cứu Bắc Kinh người Trung Quốc có xu hướng ủng hộ bà Clinton nhiều hơn. 40% số người được hỏi không thích Trump, trong khi 35% không ủng hộ Clinton. 

"Hillary Clinton là ứng viên tổng thống Mỹ nổi tiếng nhất trong lòng 1,3 tỷ dân Trung Quốc" là nội dung một bài phân tích của SCMP tháng trước.

Tuy nhiên, trong bài báo đăng tải ngày 7/11, theo tờ Global Times cho biết Hillary Clinton, người đang chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua, bị người dân Trung Quốc đánh giá thấp hơn nhiều so với Donald Trump.

Một số chuyên gia đối ngoại người Trung Quốc nhận xét nếu Clinton đắc cử, bà sẽ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc hơn Trump trong nhiều vấn đề như nhân quyền, hạn chế thông tin trên mạng Internet và Biển Đông, nhưng bà được cho là dễ dự đoán hơn so với đối thủ đảng Cộng hòa.

"Tôi thích con người bà ấy", Wu Derong, 61 tuổi, một nhà thống kê ở tỉnh Hồ Nam cho biết. "Nhưng là một người Trung Quốc, tôi không thể chấp nhận chính sách đối ngoại của bà ấy với Trung Quốc. Tôi cho rằng chính sách đó trực tiếp ảnh hưởng tới việc mở rộng và tăng cường sức mạnh của Trung Quốc".

Nhiều thanh niên Trung Quốc thích hệ thống chính trị Mỹ, cho phép ứng viên công khai chỉ trích lẫn nhau. Hai cặp đôi Trung Quốc chụp ảnh cưới tại Bắc Kinh hôm 2/11. Ảnh: NCB

Li Bo, 40 tuổi, một công nhân ở tỉnh Thiểm Tây, thừa nhận không am hiểu về hệ thống chính trị của Mỹ cũng như không quan tâm tới sự cạnh tranh giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

"Ai đắc cử thì cũng sẽ phải giao thiệp với Trung Quốc", Li nói. "Vì thế, ai làm tổng thống thì cũng như nhau, đều không ảnh hưởng lắm tới Trung Quốc".

Xem thêm: Báo Trung Quốc chế giễu bầu cử ở Mỹ

Hồng Hạnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây