Người Mỹ ức chế vì bầu cử tổng thống

Thứ hai - 24/10/2016 23:27

Người Mỹ ức chế vì bầu cử tổng thống

Nhiều người Mỹ đang đếm từng ngày để tới cuộc bầu cử tổng thống chính thức vào ngày 8/11 tới. Một trong những lý do cho sự trông ngóng này là bởi họ muốn chấm dứt tình trạng ức chế thần kinh do cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, một khảo sát công bố mới đây cho thấy.

(Ảnh minh họa: Naples Daily News)

Theo khảo sát mới công bố do Hiệp hội nghiên cứu tâm lý học của Mỹ (APA) thực hiện, khoảng 52% cử tri Mỹ nói rằng, cuộc bầu cử tổng thống năm nay là căn nguyên chính gây ức chế, căng thẳng cho họ. Với tỷ lệ này, bầu cử tổng thống Mỹ trở thành vấn đề gây căng thẳng cho người Mỹ không kém vấn đề tiền bạc, công việc và về nền kinh tế, Vaile Wright, chuyên gia tâm lý và là giám đốc dự án của APA, cho biết. “Tôi cho rằng rõ ràng cuộc bầu cử năm nay đã gây ức chế lớn cho người Mỹ”, bà Wright nói.

Cũng theo khảo sát, sự ức chế giữa cử tri là nam giới với cử tri nữ giới là ngang nhau. Trong khi đó, những cử tri sử dụng mạng xã hội được đánh giá là ức chế hơn so với những người không sử dụng. Về độ tuổi, một phát hiện đáng ngạc nhiên qua khảo sát của APA đó là gần 60% nhóm cử tri trên 70 tuổi nói rằng họ vô cùng ức chế vì cuộc bầu cử. Thông thường, đây sẽ là nhóm ít bị tác động tâm lý nhất, nhưng với cuộc bầu cử năm nay đây là là nhóm ức chế nhiều nhất. Theo bà Wright, điều này có thể lý giải bởi vì họ lo ngại cho tương lai của con cháu họ và ngoài ra trong chiến dịch tranh cử năm nay ít đề cập đến các vấn đề liên quan đến phúc lợi cho người cao tuổi.

Cuộc khảo sát trực tuyến trên được thực hiện từ ngày 5/8 đến 31/8 với sự tham gia của hơn 3.500 cử tri Mỹ.

Bà Wright cho biết, đây là lần đầu tiên APA đưa ra câu hỏi khảo sát cụ thể liên quan đến cuộc bầu cử. Bà cho biết thêm, người Mỹ ức chế với cuộc bầu cử vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có vấn đề bản chất của các chiến dịch tranh cử như xuất hiện quá nhiều ngôn ngữ tiêu cực, đầy sự giận dữ. Một trong những vấn đề nữa của cuộc bầu cử năm nay đó là những người ủng hộ các ứng viên tổng thống trở nên phân cực hơn bao giờ hết, bà Wright nói. Ngoài ra, cử tri Mỹ cũng lo sợ cho tương lai của đất nước hơn nếu ứng viên mà họ ủng hộ không đắc cử tổng thống, hơn nữa bầu cử diễn ra ở thời điểm tỷ lệ ủng hộ Quốc hội ở mức thấp nhất từ trước tới nay.

Tất cả những yếu tố này đã làm giảm niềm tin của người Mỹ vào chính phủ và tương lai đất nước. “Và tất nhiên nó sẽ khiến họ bị ức chế và giận dữ”, bà Wright nói.

Susan MacManus, một giáo sư về khoa học chính trị tại Đại học Nam Florida, cũng nhận định cử tri Mỹ cảm thấy ức chế bởi họ không thực sự thích hay tin tưởng cả hai ứng viên tổng thống nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn chưa phục hồi hoàn toàn từ đợt suy thoái năm 2008 trong khi người Mỹ cảm thấy bất an bởi nguy cơ tấn công khủng bố hay những vụ xả súng hàng loạt.

Minh Phương

Theo USToday

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây