Nga trưng bày hai tên lửa "xịt" của Mỹ trong vụ không kích Syria

Thứ tư - 25/04/2018 19:17

Nga trưng bày hai tên lửa "xịt" của Mỹ trong vụ không kích Syria

Dân trí Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cho biết việc nghiên cứu hai tên lửa không phát nổ của Mỹ sau cuộc không kích tại Syria sẽ giúp cải thiện hệ thống vũ khí của Moscow.

Tên lửa phát sáng trên bầu trời thủ đô Damascus, Syria hôm 14/4 (Ảnh: AP)

TASS dẫn lời Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Tướng Sergei Rudskoy, ngày 25/4 cho biết Syria đã bàn giao cho Nga hai tên lửa chưa phát nổ, gồm một tên lửa hành trình Tomahawk và một tên lửa chính xác cao phóng từ trên không của quân đội Mỹ sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp hôm 14/4. Ông Rudskoy xác nhận các tên lửa này đã được đưa tới thủ đô Moscow và các chuyên gia quân sự Nga đang nghiên cứu chúng.

“Một số tên lửa (của Mỹ) đã không thể đánh trúng mục tiêu dự tính, rõ ràng do gặp vấn đề về kỹ thuật, và chúng tiềm ẩn nguy cơ phá hủy các cơ sở dân sự cũng như gây thương vong cho dân thường. Hai trong số tên lửa này đã được đưa tới Moscow. Quý vị có thể nhìn thấy đầu đạn của tên lửa Tomahawk ở trong đoạn trình chiếu này”, Tướng Rudskoy nói trong cuộc họp báo.

Trước đó, sau khi phát hiện hai tên lửa chưa phát nổ sau cuộc không kích của liên quân, quân đội Syria quyết định bàn giao cho Nga hôm 17/4. Một ngày sau đó, các tên lửa này được đưa lên máy bay tới Nga.

Khoảnh khắc tên lửa tấn công căn cứ không quân Syria

Theo Tướng Rudskoy, các chuyên gia quân sự của Nga chỉ phát hiện dấu vết của 22 tên lửa đánh trúng mục tiêu trong cuộc không kích nhằm vào Syria của liên quân Mỹ, Anh, Pháp trong tổng số 105 tên lửa bắn ra như quân đội Mỹ tuyên bố.

“Bộ Tổng tham mưu Nga đã nghiên cứu kết quả của cuộc không kích. Những mảnh vỡ tên lửa thu thập được, cùng với việc nghiên cứu các hố bom và thực trạng của các cơ sở bị phá hủy, dẫn đến kết luận rằng trong số 105 tên lửa được (Mỹ) tuyên bố là tấn công các mục tiêu (tại Syria), chỉ có tối đa 22 quả được xác nhận (đánh trúng)”, ông Rudskoy cho biết.

Phát biểu của ông Rudskoy dường như trái ngược với tuyên bố trước đó của Lầu Năm Góc rằng, cuộc không kích đã diễn ra thành công và liên quân đã bắn trúng các mục tiêu trong khi Syria không hạ được bất kỳ tên lửa nào của Mỹ cũng như các đồng minh.

Khu vực Trung tâm Barzeh trở thành bãi chiến trường sau cuộc không kích của liên quân hôm 14/4. (Ảnh: Sputnik)

Tướng Rudskoy nói rằng các tên lửa thông minh “đắt tiền” của Mỹ chỉ tấn công các cơ sở tại Syria vốn không hề liên quan tới lực lượng quân sự. Ông Rudskoy cho biết 3 mục tiêu bị liên quân tấn công tại Syria là trung tâm nghiên cứu khoa học Barzeh ở ngoại ô Damascus và hai cơ sở lưu trữ nổi và ngầm Him Shinshar tại tỉnh Homs. Cả 3 căn cứ này đều không liên quan tới hoạt động sản xuất hay lưu trữ vũ khí hóa học như cáo buộc của Mỹ, Anh, Pháp, theo ông Rudskoy.

Theo Tướng Rudskoy, căn cứ Him Shinshar chỉ bị không kích 2 lần, chứ không phải 7 lần như Mỹ tuyên bố. “Thông báo của đại diện Lầu Năm Góc nói rằng 22 tên lửa đã đánh trúng cơ sở trên mặt đất (tại căn cứ Him Shinshar). Nhưng chúng tôi xác nhận chỉ có tối đa 7 quả”, ông Rudskoy cho biết.

Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga cũng xác nhận Moscow sẽ cung cấp các hệ thống phòng không mới cho Syria trong tương lai gần.

“Các chuyên gia Nga sẽ tiếp tục đào tạo các quân nhân Syria và hỗ trợ họ sử dụng thành thạo các hệ thống phòng không mới. Nga sẽ cung cấp các hệ thống này trong tương lai gần”, ông Rudskoy nói.

Mỹ công bố video nã tên lửa Tomahawk vào Syria

Thành Đạt

Theo TASS

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây