Mỹ tìm cách “bắt lỗi” Nga khi mượn căn cứ Iran để đánh IS

Thứ năm - 18/08/2016 11:08

Mỹ tìm cách “bắt lỗi” Nga khi mượn căn cứ Iran để đánh IS

Mỹ đang đánh giá liệu xem Nga có vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về các thỏa thuận quân sự với Iran khi sử dụng căn cứ ở đây đã thực hiện các cuộc tấn công vào bên trong IS hay không, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua 17/8 cho biết.

Máy bay ném bom tầm xa của Nga xuất kích từ căn cứ Iran tấn công phiến quân ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, các luật sư của chính phủ Mỹ vẫn chưa quyết định xem liệu việc Nga mượn căn cứ của Iran đánh IS ở Syria có vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc thông qua như một phần của thỏa thuận hạt nhân với Iran không.

Nghị quyết nêu rõ một số hoạt động trong đổi quân sự giữa Iran và các nước khác, trong đó có việc cung cấp, mua bán hoặc chuyển giao công nghệ quân sự hoặc hỗ trợ huấn luyện hay hỗ trợ tài chính liên quan đến việc tiếp nhận công nghệ mới.

“Theo tôi hiểu, điều đó không đơn thuần là cung cấp cho Iran vũ khí cụ thể. Nó phức tạp hơn thế. Các luật sư của chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi vẫn chưa đưa ra đánh giá cuối cùng”, ông Toner nói. Phía Mỹ cũng cáo buộc các cuộc không kích của Nga ở Syria có những lần nhằm vào mục tiêu dân thường và phe đối lập ôn hòa.

Người phát ngôn này cũng cho biết thêm, Mỹ vẫn để ngỏ cơ hội hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng cần “giải quyết một số vấn đề trước khi đi vào thỏa thuận chính thức”.

Về phía Nga, đáp lại những cáo buộc liên quan đến tính pháp lí của việc mượn căn cứ Iran, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lên tiếng hối thúc phương Tây ngừng tìm cách bắt lỗi thay vào đó hãy tập trung vào các nỗ lực chống khủng bố.

“Chẳng có lí do gì để nghi ngờ Nga vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Lavrov nói. Ông nhấn mạnh, nghị quyết chỉ áp dụng với các hoạt động vận chuyển, mua bán và chuyển gia vũ khí cho Iran, trong đó có chiến đấu cơ, nhưng việc triển khai của Nga không nằm trong số các hoạt động đó.

“Không quân Nga sử dụng những máy bay quân sự này sau khi được sự đồng ý của chính quyền Iran nhằm góp phần vào hoạt động chống khủng bố ở Syria. Chẳng có gì phải bàn ở đây cả”, ông Lavrov nói.

Trả lời phỏng vấn hãng tin RT, chuyên gia phân tích quốc phòng Mỹ Ivan Eland cho rằng, bất cứ cáo buộc nào của phương Tây cho rằng Nga sử dụng căn cứ Iran vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc là vô lý.

Ngày 16/8, sáu máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và một nhóm máy bay Su-34 đã lần đầu tiên cất cánh từ căn cứ không quân Hamadan của Iran để không kích IS ở thành phố Aleppo, Deir-ez-Zor và Idlib. Trong ngày không kích thứ 2, các máy bay ném bom chiến thuật Su-34 của Nga xuất kích từ căn cứ này. đã tiêu diệt ít nhất 150 phiến quân, phá hủy 2 trung tâm chỉ huy và 2 trại huấn luyện lớn của IS.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây