Mỹ bàn giao máy bay vận tải quân sự C-130 cho Philippines

Thứ hai - 24/10/2016 19:41

Mỹ bàn giao máy bay vận tải quân sự C-130 cho Philippines

Mỹ hôm nay 24/10 chính thức bàn giao thêm một phi cơ vận tải quân sự C-130 cho Philippines tại căn cứ Villamor thuộc thành phố Pasay, nâng tổng số máy bay C-130 của không quân nước này lên 5 chiếc.

Mỹ chính thức bàn giao thêm một máy bay vận tải quân sự C-130 cho Philippines hôm nay 24/10 (Ảnh: Rappler)

“Với việc bàn giao thêm một máy bay mới vào hạm đội C-130 của các bạn (Philippines), tôi tin rằng Lực lượng Không quân Philippines sẽ sẵn sàng hơn trong việc đáp ứng những lời kêu gọi cứu trợ khi thảm họa xảy ra”, đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg phát biểu trong lễ bàn giao máy bay vận tải quân sự C-130 cho Không quân Philippines tại căn cứ không quân Villamor.

Đây là chiếc C-130 thứ hai trong hợp đồng mua hai máy bay của chính quyền cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino sau khi siêu bão Haiyan tràn vào Philippines năm 2013 và làm lộ ra sự yếu kém trong năng lực vận tải của quân đội nước này. Máy bay đầu tiên đã được chuyển giao hồi tháng 4 và tính thêm chiếc mới, Không quân Philippines hiện sở hữu tổng cộng 5 máy bay vận tải quân sự C-130.

Philippines phải trả 35 triệu USD cho hai chiếc C-130 mua của Mỹ. Chi phí thực tế là 55 triệu USD nhưng Quỹ tài chính quân sự nước ngoài của Mỹ đã tài trợ cho Manila 20 triệu USD.

“Việc bàn giao 2 chiếc C-130 nằm trong cam kết của chính quyền Mỹ nhằm hỗ trợ Philippines phát triển năng lực bảo vệ an ninh hàng hải và chủ quyền, tăng cường khả năng hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai khẩn cấp, vốn thường xuyên xảy ra tại Philippines”, đại sứ quán Mỹ tại Philippines nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenza cũng nhấn mạnh vai trò của các máy bay C-130 trong những nỗ lực cứu trợ nhằm giúp các nạn nhân trong cơn bão Lawin đổ bộ vào quốc đảo này hồi tuần trước.

Một máy bay C-130 có thể chở khoảng 100 binh sĩ hoặc khối lượng hàng hóa tương đương. Đây là thiết bị vận tải quan trọng trong việc vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp sau thảm họa bất chấp khu vực cần cứu trợ ở cách xa sân bay.

Toàn bộ lực lượng vũ trang Philippines, cảnh sát quốc gia và các cơ quan chính phủ, đặc biệt Văn phòng Phát triển và Phúc lợi xã hội, đều dựa vào lực lượng không quân trong việc vận chuyển người và hàng hóa tới các khu vực khác nhau trên cả nước.

Thành Đạt

Theo Rappler

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây