Khẩu khí tranh luận khác biệt của Trump dưới phân tích khoa học

Thứ năm - 29/09/2016 07:22

Khẩu khí tranh luận khác biệt của Trump dưới phân tích khoa học

Donald Trump có phong cách dùng ngôn ngữ tranh luận đặc biệt: đơn giản, né tránh chi tiết nhưng lại đầy hung hăng.

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tranh luận trực tiếp với đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton tối 26/9. Ảnh: AP

Đêm tranh luận trực tiếp 26/9 giữa ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton tràn đầy lời lăng mạ và những tuyên bố không có mục đích từ nhà tài phiệt New York, theo Business Insider. Đặc biệt, ông Trump còn tranh luận với thái độ thiếu điềm tĩnh. Thay vì tập trung bàn về chính sách, ông cắt lời bà Clinton 51 lần, theo thống kê của Vox, đồng thời chê bai cựu ngoại trưởng Mỹ về "phong thái" và "khả năng chịu đựng áp lực".

Khẩu khí của ông Trump trong cuộc tranh luận này không hề bất thường, theo Brad Hayes, nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), người đã lập trình một chương trình có khả năng giúp tài khoản Twitter với tên gọi DeepDrumpf tự động đăng những dòng bình luận bắt chước phong cách Donald Trump. Đây là một chương trình trí thông minh nhân tạo, hoạt động dựa trên ngôn ngữ mà tỷ phú Trump sử dụng trong hàng trăm giờ tranh luận suốt quá trình vận động tranh cử trước đó.

Hayes cho biết vài tháng qua, ông rút ra rất nhiều điều về cách mà Trump nói chuyện. Theo Hayes, khẩu khí của Trump khác xa với các ứng viên tổng thống Mỹ trước đây.

Nói chuyện như học sinh lớp 4

Đầu tiên, ông Trump sử dụng ngôn ngữ đơn giản. Hayes cho hay nhà tài phiệt New York thường dùng những câu ngắn mang tính chất mệnh lệnh. Theo một nghiên cứu ngôn ngữ học công bố gần đây, ông Trump nói chuyện như một học sinh lớp 4. Đó là một phần nguyên nhân vì sao, Hayes 6 tháng trước quyết định xây dựng chương trình tự động bắt chước Trump trên Twitter thay vì các ứng viên khác. Khi nói chuyện, ông thường chọn từ ít âm tiết do đó rất dễ bắt chước.

"Cách mà ông ấy nói...tự thân nó đã giúp ích đáng kể cho kiểu bắt chước dựa trên thống kê này bởi chúng không có nhiều tính liền mạch giữa các câu để giữ ý tứ xuyên suốt", Hayes nhận xét. Bên cạnh đó, tỷ phú Mỹ còn thường xuyên "đá" câu trả lời sang cho đồng nghiệp, bạn bè hay cố vấn thân tín.

Mặt khác, theo Hayes, ông Trump còn có xu hướng trả lời thiếu chi tiết và bằng ngôn ngữ đơn giản.

"Cách phản đáp tranh luận của Trump không mấy chú trọng tới chi tiết liên quan đến việc ông sẽ thực hiện các mục tiêu đặt ra như thế nào. Ông ấy chủ yếu chỉ tái khẳng định, nhấn mạnh vào mục tiêu. Ông ấy thường lấp liếm bằng những câu chuyện lặt vặt khi bị truy hỏi về các chi tiết như vậy, chẳng hạn như lôi đồng nghiệp hay đối tác vào", Hayes nói.

Ví dụ, trong cuộc tranh luận trực tiếp với bà Clinton tối 26/9, người dẫn dắt chương trình Lester Holt hỏi ông về lập trường trước cuộc chiến Iraq. Trump lại trả lời rằng "hãy gọi cho Sean Hannity" để xác minh ông không ủng hộ cuộc chiến Iraq. Hannity là bình luận viên từ đài truyền hình Fox News, người từng nhiều lần phỏng vấn nhà tài phiệt New York.

Một đặc điểm khác trong cách tranh luận của Trump là ông luôn lăng mạ đối thủ. Theo một phân tíchtừ New York Times, ngôn ngữ ông Trump sử dụng phần lớn thường cay độc và hung hăng hơn nhiều lần nếu so với 5 đời tổng thống Mỹ gần đây nhất. Hồi tháng 12/2015, chỉ trong một tuần, Trump dùng từ "ngu ngốc" để thóa mạ các đối thủ ít nhất 30 lần.

"Trump hoàn toàn không ngần ngại lăng mạ những người mà ông ấy không đồng tình", Hayes nói.

Hayes tiết lộ ông thường xuyên phải gạn lọc những dòng tweet tự động của DeepDrumpf vì nó rất hay đưa ra những thông điệp đe dọa.

Ngoài ra, Trump cũng thường nhắc đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và thể hiện thái độ giận dữ trong các phát biểu. Đây là một thói quen mà DeepDrumpf cũng nhận ra và nhái lại được.

"Vì không muốn chương trình tự động đe dọa bất kỳ ai, bản thân tôi phải giữ vai trò như một bộ lọc giữa nó với thế giới bên ngoài, ít nhất cho đến khi tôi có thể xây dựng một cơ chế hoạt động tốt hơn để bảo đảm những gì nó đưa ra là chấp nhận được", Hayes nói.

Xem thêm: Clinton tập dượt cho cuộc đối đầu với Trump thế nào

Hồng Vân

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây