Iran nói Mỹ hành động thiếu chuyên nghiệp ở vịnh Persian

Thứ tư - 30/11/2016 06:33

Iran nói Mỹ hành động thiếu chuyên nghiệp ở vịnh Persian

Giới chức Iran nói Mỹ hành động thiếu chuyên nghiệp ở vịnh Persian và sự hiện diện quân sự của Washington có nguy cơ tạo ra xung đột trong khu vực.

Tàu tuần tra USS Squall (PC 7) của hải quân Mỹ hoạt động tại vịnh Persian tháng 1/2015. Ảnh: Reuters.

"Tất cả đều hiểu rắc rối chính ở vịnh Persian (vịnh Ba Tư) là sự hiện diện của Mỹ", hãng tin Tasnim dẫn lời một quan chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm nay nói. 

Bình luận trên được đưa ra sau khi hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một tàu của IRGC đã chĩa súng vào một trực thăng hải quân Mỹ MH-60 hôm 26/11 khi nó bay cách hai tàu Iran khoảng 0,8 km trên vùng biển quốc tế ở eo Hormuz. Họ gọi hành động của Iran là "khiêu khích".

Theo quan chức IRGC, tất cả tàu thuyền quốc tế đi qua eo Hormuz, tuyến hàng hải vận chuyển 40% lượng dầu thế giới, đều không gặp khó khăn và chỉ có người Mỹ phàn nàn, đưa ra các cáo buộc sai về Iran. Ông gọi hành vi của Mỹ là "không phù hợp và thiếu chuyên nghiệp" nhưng không giải thích rõ cáo buộc từ Washington.

Một số vụ việc tương tự giữa Mỹ và Iran đã xảy ra trên vịnh Persian trong năm nay. Hồi tháng 9, một tàu tuần tra ven biển hải quân Mỹ phải đổi lộ trình sau khi một tàu tấn công nhanh Iran tiếp cận, cách nhau chỉ 90 m.

Vị trí eo Hormuz. Đồ họa: New York Times.

Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây