Hàn Quốc lý giải việc Tổng thống Moon Jae-in bước sang biên giới Triều Tiên

Thứ sáu - 27/04/2018 14:04

Hàn Quốc lý giải việc Tổng thống Moon Jae-in bước sang biên giới Triều Tiên

Dân trí Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được nhìn thấy bước qua đường ranh giới quân sự để đặt chân sang lãnh thổ Triều Tiên khi ông tiếp đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại đây vào sáng nay 27/4.

Ông Kim Jong-un bước chân qua ranh giới liên Triều

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên gặp nhau tại đường ranh giới quân sự ở Khu phi quân sự liên Triều sáng 27/4. (Ảnh: AFP)

Các hình ảnh đăng tải trên truyền thông cho thấy, Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bắt tay nhau và tươi cười khi họ gặp mặt lần đầu tiên tại Đường ranh giới quân sự (MDL) ở biên giới liên Triều.

Sau khi bước qua MDL để đặt chân sang lãnh thổ Hàn Quốc, ông Kim Jong-un dường như đã mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc bước qua ranh giới này để đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên trong giây lát.

Lý giải về cử chỉ này, một phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, đây là một quyết định bột phát của cả hai bên.

Người phát ngôn này cũng cho biết, Tổng thống Moon đã hoan nghênh việc ông Kim Jong-un bước qua ranh giới quân sự để đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng hỏi ông Kim rằng liệu trong thời gian tới ông có thể tới thăm Triều Tiên hay không.

“Có thể bây giờ là thời điểm thích hợp để ngài đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên”, ông Kim Jong-un đáp và đồng thời mời Tổng thống Moon bước qua ranh giới để đặt chân sang phần lãnh thổ Triều Tiên.

Đường ranh giới quân sự nằm trong vùng phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Vượt qua ranh giới quân sự ở khu vực biên giới được cho là vũ trang nghiêm ngặt nhất thế giới này mang ý nghĩa khác nhau ở từng thời điểm khác nhau. Chỉ có 3 điểm có thể vượt qua đường ranh giới quân sự là khu vực an ninh chung Bàn Môn Điếm và 2 điểm khác là những nơi kết nối đường sắt và đường bộ qua biên giới.

Đánh giá cao hành động bước qua ranh giới quân sự liên Triều, Tổng thống Moon Jae-in nói: “Ngài Kim Jong-un đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua đường ranh giới quân sự. Ranh giới này không còn là biểu tượng của sự ngăn cách mà là biểu tượng của hòa bình”.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói: "Khi bước qua, tôi nghĩ, vượt qua nó đâu có khó khăn. Đường ranh giới này thậm chí còn không hề cao. Quá dễ để bước qua ranh giới đó mà tại sao phải mất tới 11 năm".

Với việc bước qua ranh giới quân sự liên Triều, ông Kim Jong-un trở thành lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953. Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Moon Jae-in được kỳ vọng sẽ mang lại những bước tiến triển mới cho quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, hai quốc gia vẫn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật gần 70 năm qua.

12 vệ sĩ chạy bộ hộ tống xe ông Kim Jong-un

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây