Hai tàu hải quân Trung Quốc thăm Myanmar trong 5 ngày

Thứ bảy - 01/10/2016 16:42

Hai tàu hải quân Trung Quốc thăm Myanmar trong 5 ngày

Tàu hải quân Trung Quốc có chuyến thăm Myanmar 5 ngày, động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm củng cố quan hệ quân sự với láng giềng.

Tàu hộ vệ tên lửa Xiangtan (Tương Đàm) của Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Hai tàu hải quân Trung Quốc Xiangtan (Tương Đàm) và Zhoushan (Chu Sơn) hôm qua đã đến Yangon của Myanamr trong chuyến thăm 5 ngày, theo Reuters.

Bắc Kinh đã có những biện pháp ngoại giao để tạo quan hệ tốt với nước láng giềng có vị trí chiến lược và giàu tài nguyên, từ khi đảng của bà Aung San Suu Kyi lên nắm quyền hồi tháng 4. 

Khi bà Suu Kyi thăm Trung Quốc vào tháng 8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đảm bảo với bà về mối quan hệ "đúng hướng" giữa hai nước. Một quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc được phái tới Myanmar vào tháng trước. 

Trung Quốc hối thúc Myanmar nối lại hoạt động xây đập thủy điện Myitsone, được Bắc Kinh đầu tư 3,6 tỷ USD. Dự kiến 90% năng lượng đập này tạo ra sẽ được chuyển sang Trung Quốc. 

Năm 2011, chính quyền Myanmar đột ngột dừng kế hoạch xây dựng đập Myitsone ở bang Kachin do những lo ngại về môi trường. Chính phủ mới giờ đây phải quyết định xem liệu có nên nối lại dự án hay không.

Xem thêm:  Trung Quốc xoay sở khôi phục vị thế ở Myanmar

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây