Đức chia sẻ quan ngại với Việt Nam về diễn biến phức tạp ở Biển Đông

Thứ hai - 31/10/2016 21:18

Đức chia sẻ quan ngại với Việt Nam về diễn biến phức tạp ở Biển Đông

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Đức chia sẻ lo ngại về diễn biến ở Biển Đông, nhấn mạnh các bên cần giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật quốc tế.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, phải, cùng Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier trong họp báo hôm nay. Ảnh: Giang Huy

"Chúng tôi đã trao đổi các biện pháp nhằm duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hoà bình, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết nội dung thảo luận với Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier trong họp báo chiều nay. 

Hai nhà lãnh đạo trong hội đàm cũng chia sẻ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông.

Sau khi Toà trọng tài quốc tế hôm 12/7 ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc, Bắc Kinh tuyên bố không chấp nhận kết luận này. Trung Quốc còn được cho là xúc tiến việc xây dựng, quân sự hoá Biển Đông, tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Steinmeier cũng nhất trí tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; hướng tới kim ngạch thương mại hai chiều đạt 20 tỷ USD vào năm 2020; thúc đẩy sớm ký chính thức Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU). Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở EU, là nhà đầu tư lớn thứ 5 của châu Âu tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đề nghị Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực phù hợp với ưu tiên phát triển của Việt Nam và là thế mạnh của Đức như xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam lần thứ hai sau 8 năm, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết ông và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã trao đổi nhiều biện pháp để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai bên, ví dụ như thành lập cơ chế giải quyết các đề nghị của doanh nghiệp hai nước hoặc cùng thành lập phòng thương mại công nghiệp song phương.

Ông Steinmeier thông báo ngày mai ông sẽ tham dự lễ cất nóc Ngôi nhà Đức tại TP HCM. Đây là dự án tiêu biểu trong hợp tác hai nước, trong tương lai sẽ là nơi gặp gỡ của đại diện ngoại giao và văn hoá Đức với các đối tác Việt Nam.

Ông Steinmeier đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/10 đến 1/11. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Ngoại trưởng Đức đã hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đồng chủ trì “Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Đức” để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa hai nước.

Việt Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây