Đảng đối lập Campuchia dừng tẩy chay, muốn trở lại quốc hội

Thứ tư - 21/09/2016 14:21

Đảng đối lập Campuchia dừng tẩy chay, muốn trở lại quốc hội

Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) cam kết chấm dứt tẩy chay và trở lại quốc hội, với hy vọng đàm phán về một giải pháp với đảng cầm quyền.

Quan chức hàng đầu CNRP Son Chhay. Ảnh: Reuters

Quan chức hàng đầu CNRP Son Chhay hôm qua cho biết quyết định chấm dứt tẩy chay quốc hội Campuchia là phản ứng của đảng này với bài phát biểu của Thủ tướng Hun Sen hôm 19/9, khi nhà lãnh đạo gọi quốc hội là nơi "duy nhất để đàm phán".

Ông Chhay nói rằng CNRP hy vọng sẽ thương lượng được một giải pháp với đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) trong vòng hai hoặc ba tháng, theo Phil Stars.

Ông Chhay cũng tuyên bố sẽ chất vấn Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh về việc điều động quân đội chống lại đảng này, sau khi binh lính tiến hành nhiều "bài tập" xung quanh trụ sở CNRP.

Tuy nhiên, trong khi Thủ tướng Hun Sen hôm 19/9 nói rằng cuộc họp tại quốc hội "có thể tạo ra một số sự đồng thuận", ông cũng tuyên bố sẽ "loại bỏ" phe đối lập nếu họ tiếp tục kế hoạch tổ chức biểu tình.

Thủ tướng Canpuchia nói thêm rằng ông sẽ coi mình là một "con chó" nếu ông đàm phán với CNRP. Ông thừa nhận có các cuộc diễn tập quân sự gần trụ sở của phe đối lập, nhưng tuyên bố chúng nhằm chuẩn bị binh lính sẵn sàng cho các cuộc tấn công khủng bố tiềm năng.

Người phát ngôn CNRP chưa đưa ra bình luận về lập trường cứng rắn của ông Hun Sen.

Nghị sĩ CPP cấp cao Chheang Vun cho biết CNRP được chào đón tái tham gia quốc hội Campuchia, nhưng nhấn mạnh các "vụ tố tụng cá nhân" về các thành viên đảng đối lập sẽ không được bàn đến. Hai nhà lập pháp đối lập đang ngồi tù cùng với một số đảng viên cấp dưới và các nhà hoạt động.

Xem thêm:  Chính phủ Campuchia bị tố dàn dựng vụ nổ ở Phnom Penh

Đội cảnh vệ trang bị xe tăng, trực thăng của Thủ tướng Hun Sen

Phương Vũ

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây