Đảng cầm quyền Hàn Quốc chia tách vì tổng thống bị luận tội

Thứ tư - 28/12/2016 06:47

Đảng cầm quyền Hàn Quốc chia tách vì tổng thống bị luận tội

Một bộ phận đảng cầm quyền Hàn Quốc tuyên bố thành lập đảng mới, hy vọng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon sẽ tham gia để cùng họ tranh cử tổng thống.

Nhóm nghị sĩ đảng Saenuri tách ra lập đảng mới. Ảnh: Reuters.

29 nghị sĩ đòi tách khỏi đảng cầm quyền Saenuri của Tổng thống Park Geun-hye nằm trong số những người ủng hộ quốc hội Hàn Quốc luận tội bà về bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil ngày 9/12.

"Chúng tôi hy vọng Tổng thư ký Ban Ki-moon tham gia đảng Tân Bảo thủ Cải cách. Nếu gia nhập, ông ấy sẽ tham gia một cuộc tranh cử công bằng", Yoo Seong-min, thành viên đảng mới, ứng viên tổng thống tiềm năng, hôm nay nói với kênh SBS.

Một số nhà phân tích dự đoán đảng Tân Bảo thủ Cải cách trở thành thế lực bảo thủ chính của Hàn Quốc và có thêm nghị sĩ từ đảng Saenuri gia nhập, đặc biệt là nếu ông Ban cũng đứng về phía đảng mới này.

Việc mất thành viên khiến số ghế đảng Saenuri nắm giữ tại quốc hội Hàn Quốc giảm xuống dưới 100, trên tổng số 300 ghế, và có thể mất thế đa số trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4/2017.

Ông Ban, 72 tuổi, không tuyên bố có ý định tranh cử tổng thống mà chỉ nói sẽ cống hiến cho đất nước sau khi hết nhiệm kỳ tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 12.

Kết quả khảo sát Realmeter công bố ngày 26/12 cho thấy 23,3% người được hỏi ủng hộ ông Ban, nhỉnh hơn một chút so với Moon Jae-in của đảng Dân chủ, được 23,1% ủng hộ. Kim Jun-seok, giáo sư khoa học chính trị Đại học Dongguk, nói những người ủng hộ Ban trong đảng Saenuri đang chờ xem ông sẽ làm gì.

Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây